บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมทุนทางจิตวิทยาเชิงบวกของครู กลุ่มเครือข่ายส่งเสริมประสิทธิภาพศูนย์การศึกษาพิเศษ กลุ่มเครือข่ายที่ 6 สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ

THE ROLE OF SCHOOL ADMINISTRATORS IN PROMOTING POSITIVE PSYCHOLOGICAL CAPITAL OF TEACHERS NETWORK GROUP PROMOTING THE EFFICIENCY OF SPECIAL EDUCATION CENTERS NETWORK GROUP 6, SPECIAL EDUCATION ADMINISTRATION OFFICE

Authors

  • กนกวรรณ แก้วมณีวงษ์
  • ภูวดล จุลสุคนธ์
  • ธันย์นันท์ า ทองบุญต

Keywords:

ทุนทางจิตวิทยาเชิงบวก, บทบาทผู้บริหารสถานศึกษา, การส่งเสริม สุขภาพจิตครู

Abstract

การวิจัยนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมทุนทางจิตวิทยาเชิงบวกของครูกลุ่มเครือข่ายส่งเสริมประสิทธิภาพศูนย์การศึกษาพิเศษ กลุ่มเครือข่ายที่ 6 สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ 2) เปรียบเทียบบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมทุนทางจิตวิทยาเชิงบวกของครู จำแนกตามตำแหน่ง ระดับการศึกษา ประสบการณ์ในการทำงาน กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้บริหารและครูจำนวน 343 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถาม มีค่าความเชื่อมั่น 0.994 วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบทีและการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว             ผลการวิจัยพบว่า บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมทุนทางจิตวิทยาเชิงบวกของครู ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมทุนทางจิตวิทยาเชิงบวกของครู เมื่อจำแนกตามตำแหน่ง ในภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อจำแนกตามระดับการศึกษาและประสบการณ์ในการทำงาน ไม่แตกต่างกัน

Downloads

Downloads

Published

2025-03-07