ความต้องการจำเป็นในการพัฒนาภาวะผู้นำของนิสิตสาขาบริหาการศึกษา คณะ ศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน
Needs in leadership development of Educational administration students, De-partment of Teacher Education, Kasetsart University Kamphaeng Saen Campus
Keywords:
การศึกษาความต้องการจำเป็น, การพัฒนาภาวะผู้นำ, การบริหารการศึกษาAbstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาระดับสภาพปัจจุบันและสภาพที่คาดหวังในการพัฒนาภาวะผู้นำของนิสิตสาขาบริหารบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กลุ่มตัวอย่าง คือ นิสิตสาขาการบริหารการศึกษา ปีการศึกษา 2567 จำนวน 33 คน โดยการเลือกอย่างเจาะจง เครื่องมือที่ใช้คือแบบสอบถาม ซึ่งเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดย ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และดัชนีความต้องการจำเป็น (PNImodified) ผลการวิจัยพบว่า ค่าดัชนีความต้องการจำเป็น (PNImodified) สูงมากที่สุด ได้แก่ 1) ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง 2) ภาวะผู้นำด้านดิจิทัล 3)ภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรม 4)ภาวะผู้นำเชิงจริยธรรม และ 5)จริยธรรมภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ ส่วนค่าดัชนีความต้องการจำเป็น (PNImodified) น้อยมากที่สุด ได้แก่ภาวะผู้นำทางวิชาการ อันเป็นภาวะผู้นำที่ผู้บริหารต้องใช้ทักษะในการบริหารงานจริงสำหรับการทำงาน ดังนั้นสาขาการบริหารการศึกษาควรจัดการศึกษาตามความต้องการจำเป็นตามประเด็นเหล่านี้Downloads
Downloads
Published
2025-03-07
Issue
Section
Articles