แนวทางการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ สังกัดสำนักงานอาชีวศึกษาจังหวัดมหาสารคาม

The School Administration Guidelines into School Excellence under Office of Vocational Education, Mahasarakham

Authors

  • สาวิตรี เงาแสง
  • วานิช ประเสริฐพร

Keywords:

ความเป็นเลิศ, การบริหารสถานศึกษา, อาชีวศึกษาจังหวัดมหาสารคาม

Abstract

          การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึ่งประสงค์ และความต้องการจำเป็นการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ 2)เพื่อสร้างแนวทางพัฒนาบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ 3)เพื่อประเมินแนวทางการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ สังกัดสำนักงานอาชีวศึกษาจังหวัดมหาสารคาม วิจัยแบ่งเป็น 3 ระยะ ระยะที่ 1 การศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์ และความต้องการจำเป็นการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศสังกัดสำนักงานอาชีวศึกษาจังหวัดมหาสารคามกลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย ผู้บริหาร จำนวน 28 คน ครูผู้สอน จำนวน 217 คน รวม 245 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามมาตรส่วนประมาณค่า 5 ระดับ โดยใช้การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิธีการหาจากค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค และค่าดัชนีความต้องการจำเป็น ระยะที่ 2 การสร้างแนวทางการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ สังกัดสำนักงานอาชีวศึกษาจังหวัดมหาสารคามจากการสังเคราะห์ผลค่าดัชนีความต้องการจำเป็น Modified Priority Needs Index : (PNI Modified) และถอดบทการสัมภาษณ์ โดยรูปแบบการวิเคราะห์เชิงเนื้อหาและการบรรยายเชิงพรรณา ระยะที่ 3 ประเมินแนวทางการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ สังกัดสำนักงานอาชีวศึกษาจังหวัดมหาสารคามโดยการสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)  และค่าพิสัยคลอไทล์ ผลการวิจัยพบว่า            สภาพปัจจุบันของแนวทางการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ โดยรวมอยู่ในระดับมาก สภาพที่พึงประสงค์ของแนวทางการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ โดยรวมพบว่าอยู่ในระดับ มากที่สุด ความต้องการจำเป็นแนวทางการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ สังกัดสำนักงานอาชีวศึกษาจังหวัดมหาสารคาม มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.97 และค่าค่าดัชนีความต้องการจำเป็น เท่ากับ 0.27  และได้แนวทางการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ สังกัดสำนักงานอาชีวศึกษาจังหวัดมหาสารคาม  7 ด้าน ได้แก่ 1)ด้านการวางแผนเชิงกลยุทธ์  2)ด้านการนำองค์กร 3) ด้านการมุ่งเน้นผู้เรียน  4)ด้านกระบวนการดำเนินการ 5) ด้านการมุ่งเน้นบุคลากร  6)ด้านการวัดผลการวิเคราะห์และการจัดการความรู้ 7)ด้านผลลัพธ์การดำเนินการ

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

Published

2024-09-04