การบริหารสถานศึกษาแบบพหุวัฒนธรรมในโรงเรียนสองศาสนาสังกัดกรุงเทพมหานคร
MULTICULTURAL EDUCATION ADMINISTRATION IN TWO RELIGIOUS SCHOOLS UNDER BANGKOK METROPOLITAN ADMINISTRATION
Keywords:
พหุวัฒนธรรม, โรงเรียนสองศาสนา, การบริหารสถานศึกษาAbstract
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาการบริหารสถานศึกษาแบบพหุวัฒนธรรมในโรงเรียนสองศาสนาสังกัดกรุงเทพมหานคร และ 2) เพื่อเปรียบเทียบการบริหารสถานศึกษาแบบพหุวัฒนธรรมในโรงเรียนสองศาสนา สังกัดกรุงเทพมหานคร จำแนกตามวุฒิการศึกษา อายุ และวิทยฐานะ กลุ่มตัวอย่างคือ ข้าราชการครูที่ปฏิบัติหน้าที่การสอนในโรงเรียนสองศาสนาสังกัดกรุงเทพมหานคร กลุ่มกรุงเทพตะวันออกปีการศึกษา 2566 จำนวน 290 คน กำหนดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางสำเร็จรูปของ Cohen และสุ่มกลุ่มตัวอย่างใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.989 สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว (One-way ANOVA) และการเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยเป็นรายคู่ด้วยวิธีการของเชฟเฟ่ (Scheffe’s Multiple Comparison Method) ผลการวิจัยพบว่า 1. การบริหารสถานศึกษาแบบพหุวัฒนธรรมในโรงเรียนสองศาสนาสังกัดกรุงเทพมหานคร โดยภาพรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก 2. การบริหารสถานศึกษาแบบพหุวัฒนธรรมในโรงเรียนสองศาสนาสังกัดกรุงเทพมหานคร จำแนกตาม ครูที่มีระดับการศึกษาต่างกัน มีการรับรู้ต่อการบริหารสถานศึกษาแบบพหุวัฒนธรรมในโรงเรียนสองศาสนา สังกัดกรุงเทพมหานคร โดยภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน ครูที่มีอายุต่างกันมีการรับรู้ต่อการบริหารสถานศึกษาแบบพหุวัฒนธรรมในโรงเรียนสองศาสนาสังกัดกรุงเทพ มหานคร โดยภาพรวมและรายด้าน ไม่แตกต่างกัน และครูที่มีตำแหน่งต่างกัน มีทัศนะต่อต่อการบริหารสถานศึกษาแบบพหุวัฒนธรรมในโรงเรียนสองศาสนาสังกัดกรุงเทพมหานคร โดยภาพรวมและรายด้าน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05Downloads
Download data is not yet available.
Downloads
Published
2024-09-04
Issue
Section
Articles