ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการเห็นคุณค่าในตนเองของผู้สูงอายุ จังหวัดสมุทรสงคราม

The Effects of Learning Activities Management to Promote Self-Esteem of Elderly People in Samut Songkhram Province

Authors

  • ต้องตา พงษ์อัคคศิรา
  • ชนกนารถ บุญวัฒนะกุล
  • ลิขสิทธิ์ พุฒเขียว

Keywords:

ผู้สูงอายุ, การเห็นคุณค่าในตนเอง, กิจกรรมการเรียนรู้

Abstract

               การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการเห็นคุณค่าในตนเองของผู้สูงอายุ จังหวัดสมุทรสงคราม 2)  เปรียบเทียบการเห็นคุณค่าในตนเองก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของผู้สูงอายุ จังหวัดสมุทรสงคราม                  การดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการเห็นคุณค่าในตนเองของผู้สูงอายุ จังหวัดสมุทรสงคราม  กิจกรรมการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นได้รับการประเมินโดยผู้ทรงคุณวุฒิ 3 คน แล้วนำมาหาประสิทธิภาพกับผู้สูงอายุที่มีลักษณะใกล้เคียงกับกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 30 คน เครื่องมือในการวิจัยได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการเห็นคุณค่าในตนเองของผู้สูงอายุจำนวน 10 กิจกรรม แต่ละกิจกรรมใช้เวลาระหว่าง 60-120 นาที และแบบสอบถามเกี่ยวกับผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการเห็นคุณค่าในตนเองของผู้สูงอายุ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา  ระยะที่ 2  เปรียบเทียบการเห็นคุณค่าในตนเองก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของผู้สูงอายุ โดยศึกษากับกลุ่มผู้สูงอายุ จำนวน 32 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือในการวิจัยได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการเห็นคุณค่าในตนเองของผู้สูงอายุ และแบบวัดระดับการเห็นคุณค่าในตนเองของผู้สูงอายุ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที                 ผลการวิจัยสรุปได้ว่า ดังนี้ คือ 1) กิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการเห็นคุณค่าในตนเองของผู้สูงอายุ มีองค์ประกอบ 8  ด้าน ดังนี้ หัวข้อเรื่อง เนื้อหาสาระ จุดประสงค์ อุปกรณ์ ขั้นตอนการเรียนรู้ การดำเนินการ ลักษณะการจัดฐานการเรียนรู้ และการประเมินผล ซึ่งประกอบด้วยประเด็นหลัก ๆ ได้แก่ กิจกรรมที่เกี่ยวกับการพัฒนาคุณค่าในตนเองด้านร่างกาย ด้านจิตใจ ด้านสังคม ด้านเศรฐกิจ ด้านความรู้และประสบการณ์ใหม่ของผู้สูงอายุ และ 2) เปรียบเทียบการเห็นคุณค่าในตนเองก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของผู้สูงอายุพบว่า หลังการเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ของผู้สูงอายุ มีการเห็นคุณค่าในตนเอง สูงกว่าก่อนเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

Published

2024-09-04