การบริหารจัดการชั้นเรียนพิเศษที่มีประสิทธิผล

EFFECTIVENESS MANAGEMENT OF SPECIAL CLASSES

Authors

  • ลัดดา เจียมจูไร
  • สมชาย เทพแสง
  • จิรวัฒน์ กิติพิเชฐสรรค์

Keywords:

การบริหารจัดการ, ชั้นเรียนพิเศษ

Abstract

บทคัดย่อ               การจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนพิเศษด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี  ควรเปิดโอกาสให้นักเรียนเข้าถึงข้อมูลที่หลากหลายซึ่งเป็นไปตามหลักการเรียนรู้แบบยืดหยุ่น ส่งเสริมให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต โดยครูมีบทบาทเป็นผู้อำนวยความสะดวกและชี้แนะแนวทาง เพื่อให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ และส่งเสริมนักเรียนที่มีศักยภาพและความสามารถพิเศษเพิ่มมากขึ้น ตามความต้องการของนักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน             องค์ประกอบของการบริหารจัดการชั้นเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ที่มีประสิทธิผล ประกอบด้วย 1) การจัดสภาพแวดล้อมของห้องเรียนวิทยาศาสตร์ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 2) ครูด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ที่มีคุณภาพ 3) หลักสูตรด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียน 4) การสร้างบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 5) วิธีการวัดผลและประเมินผลที่เสริมด้านวิทยาศาสตร์  6) การคัดเลือกนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษด้านวิทยาศาสตร์ 7) การสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการบริหารงานห้องเรียนพิเศษ และ8) การใช้สื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยีในห้องเรียนพิเศษด้านวิทยาศาสตร์ Abstract                 It is suggested that science, mathematics, and technology - based instruction in special classroom provide students with various learning resources, which enhance their learning flexibility and lifelong learning. This could not exist without teachers as facilitators, guiding students in meaningful learning and promoting those who are gifted effectively in order to meet their needs, as well as parents’ and communities.             Elements of effectiveness management of special science classes include 1) setting supportive learning environment in special science classes, 2) well-equipped science and mathematics teachers, 3) supportive learning science and mathematics curriculum, 4) creating supportive learning atmosphere, 5) effective Science-based assessment and evaluation, 6) screening gifted students in science, 7) building strong networks in management of special classes, and 8) utilizing materials, innovations, and technology in special science classes.

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

Published

2023-06-28