ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำแบบอไจล์ของผู้บริหารสถานศึกษากับประสิทธิภาพการทำงานของครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์
The Relationship between Agile Leadership and Teachers Work Efficacy in Surin School under the Secondary Educational Service Area Office Surin.
Keywords:
อไจล์, ภาวะผู้นำแบบอไจล์, ประสิทธิภาพการทำงาน, Agile, Agile Leadership, Work EfficacyAbstract
บทคัดย่อ งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยเชิงปริมาณ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับภาวะผู้นำแบบอไจล์ของผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ 2) เพื่อศึกษาระดับประสิทธิภาพการทำงานของครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำแบบอไจล์กับประสิทธิภาพการทำงานของครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ กลุ่มตัวอย่างคือครูผู้สอนโรงเรียนมัธยมศึกษาที่มีการแข่งขันสูงจำนวนทั้งสิ้น 6 โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ จำนวน 160 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตรส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่น 0.982 สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า 1) ระดับภาวะผู้นำแบบอไจล์ของผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ โดยภาพรวมและรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับมาก 2) ระดับประสิทธิภาพ การทำงานของครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ โดยภาพรวมและรายด้าน ทุกด้านอยู่ในระดับมาก 3) ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำแบบอไจล์ของผู้บริหารสถานศึกษากับประสิทธิภาพการทำงานของครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์มีความสัมพันธ์ทางบวก อยู่ในระดับสูงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (r=.821 , p < .01) AbstractThe aim of this survey was to determine 1) The level of Agile leadership among school administrators in Surin School, which is part of the Surin Secondary Educational Service Area Office. 2) The level of work efficacy of Surin School's teachers 3) The correlations between Agile leadership and teacher’s work efficacy. The sample included 283 teachers from Surin's highly competitive schools. The method applied was a questionnaire with five rating scales and a reliability of .982 Percentage, mean, standard deviation, and Peterson's Product Moment correlation Coefficient were used in the data analysis.The findings revealed that 1) Large school administrators' agile leadership, in overall, and in each aspect, was at a high level. 2) The aggregate and individual levels of teacher work effectiveness were high. 3) The association between Agile leadership and teacher work efficacy was favorable, with a high level of significance at the .01 (r=821, p < 0.1)Downloads
Download data is not yet available.
Downloads
Published
2023-06-28
Issue
Section
Articles