คุณภาพผู้เรียนตามมาตรฐานวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษาของสาขาวิชาการบริหารการศึกษา หลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี

Authors

  • พงษ์ศักดิ์ รวมชมรัตน์

Keywords:

คุณภาพผู้เรียน, มาตรฐานวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษา

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาคุณภาพผู้เรียนตามมาตรฐานวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษา  เปรียบเทียบคุณภาพผู้เรียนตามมาตรฐานวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษาของ สาขาวิชาการบริหารการศึกษา หลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี ตามเกณฑ์ที่กำหนด และ ปัญหาและข้อเสนอแนะของการจัดการศึกษาตามมาตรฐานวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษาของ สาขาวิชาการบริหารการศึกษา หลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี               กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา สาขาวิชาการบริหารการศึกษา หลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี ที่เข้าศึกษาในปีการศึกษา 2559-2563 จำนวน 119 คน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามที่มีค่าความเที่ยงตรงตามเนื้อหา เท่ากับ 1.00 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบแบบที             ผลการวิจัยพบว่า คุณภาพผู้เรียนตามมาตรฐานวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษาของ สาขาวิชาการบริหารการศึกษา หลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี ในภาพรวม มีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน เรียงตามลำดับค่าเฉลี่ย คือด้านคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณ รองลงมาคือ ด้านกิจการและกิจกรรมนักเรียน ด้านประสบการณ์วิชาชีพ  ด้านหลักสูตร การสอน การวัดและประเมินผลการเรียนรู้  ด้านการประกันคุณภาพการศึกษา  ด้านการพัฒนาวิชาชีพ ด้านการบริหารสถานศึกษา  และด้านความเป็นผู้นำทางวิชาการ  ตามลำดับ                 การเปรียบเทียบคุณภาพผู้เรียนตามมาตรฐานวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษาของ สาขาวิชาการบริหารการศึกษา หลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี ตามเกณฑ์ที่กำหนด ในภาพรวม และรายด้านทุกด้านมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.01 นั่นคือ คุณภาพผู้เรียนตามมาตรฐานวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษาของ สาขาวิชาการบริหารการศึกษา หลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัย  ราชภัฏกาญจนบุรี สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ปัญหาและข้อเสนอแนะของการจัดการศึกษาตามมาตรฐานวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษาของ สาขาวิชาการบริหารการศึกษา หลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี สรุปได้ดังนี้                  3.1 ปัญหานักศึกษามีเวลาจำกัดในการศึกษา ข้อเสนอแนะ คือนักศึกษาควรจัดการเวลาในการเรียน การทำงานให้มีความเหมาะสม และสาขาวิชาได้มีการใช้เทคโนโลยี  สารสนเทศ เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเอง                  3.2 ปัญหานักศึกษาสอบวิชาภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษาบัณฑิตศึกษาไม่ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด  ข้อเสนอแนะ คือสาขาวิชามีการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษาบัณฑิตศึกษา กรณีที่นักศึกษาสอบไม่ผ่านเกณฑ์ด้านภาษาอังกฤษของมหาวิทยาลัย                  3.3 ปัญหานักศึกษาหลายคนไม่จบตามระยะเวลาที่มหาวิทยาลัยกำหนด ข้อเสนอแนะ คือสาขาวิชาได้ให้อาจารย์ที่ปรึกษาติดตาม และจัดให้มีการรายงานความก้าวหน้าการจัดทำการค้นคว้าอิสระ ทุกภาคการศึกษา และสาขาวิชามีการจัดคลินิกสำหรับการวิจัยเพื่อให้นักศึกษาสามารถปรึกษาวิธีการดำเนินการวิจัย และวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลสำหรับการวิจัย                  3.4 ปัญหาควรมีการนำระบบเทคโนโลยีมาใช้สนับสนุนและอำนวยความสะดวกในการติดต่อประสานงานของนักศึกษา  ข้อเสนอแนะ คือสาขาวิชาควรนำเสนองานบัณฑิตศึกษาในการพัฒนาระบบสนับสนุนผู้เรียนโดยนำแบบฟอร์มบันทึกข้อความงานบัณฑิตศึกษา (บฑ.) ต่าง ๆ ในเว็ปเพจของงานบัณฑิตศึกษา

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

Published

2022-10-16