คุณภาพผู้เรียนตามมาตรฐานวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษาของสาขาวิชาการบริหารการศึกษา หลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี
Keywords:
คุณภาพผู้เรียน, มาตรฐานวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษาAbstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาคุณภาพผู้เรียนตามมาตรฐานวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษา เปรียบเทียบคุณภาพผู้เรียนตามมาตรฐานวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษาของ สาขาวิชาการบริหารการศึกษา หลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี ตามเกณฑ์ที่กำหนด และ ปัญหาและข้อเสนอแนะของการจัดการศึกษาตามมาตรฐานวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษาของ สาขาวิชาการบริหารการศึกษา หลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา สาขาวิชาการบริหารการศึกษา หลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี ที่เข้าศึกษาในปีการศึกษา 2559-2563 จำนวน 119 คน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามที่มีค่าความเที่ยงตรงตามเนื้อหา เท่ากับ 1.00 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบแบบที ผลการวิจัยพบว่า คุณภาพผู้เรียนตามมาตรฐานวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษาของ สาขาวิชาการบริหารการศึกษา หลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี ในภาพรวม มีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน เรียงตามลำดับค่าเฉลี่ย คือด้านคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณ รองลงมาคือ ด้านกิจการและกิจกรรมนักเรียน ด้านประสบการณ์วิชาชีพ ด้านหลักสูตร การสอน การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ด้านการประกันคุณภาพการศึกษา ด้านการพัฒนาวิชาชีพ ด้านการบริหารสถานศึกษา และด้านความเป็นผู้นำทางวิชาการ ตามลำดับ การเปรียบเทียบคุณภาพผู้เรียนตามมาตรฐานวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษาของ สาขาวิชาการบริหารการศึกษา หลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี ตามเกณฑ์ที่กำหนด ในภาพรวม และรายด้านทุกด้านมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.01 นั่นคือ คุณภาพผู้เรียนตามมาตรฐานวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษาของ สาขาวิชาการบริหารการศึกษา หลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัย ราชภัฏกาญจนบุรี สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ปัญหาและข้อเสนอแนะของการจัดการศึกษาตามมาตรฐานวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษาของ สาขาวิชาการบริหารการศึกษา หลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี สรุปได้ดังนี้ 3.1 ปัญหานักศึกษามีเวลาจำกัดในการศึกษา ข้อเสนอแนะ คือนักศึกษาควรจัดการเวลาในการเรียน การทำงานให้มีความเหมาะสม และสาขาวิชาได้มีการใช้เทคโนโลยี สารสนเทศ เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเอง 3.2 ปัญหานักศึกษาสอบวิชาภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษาบัณฑิตศึกษาไม่ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด ข้อเสนอแนะ คือสาขาวิชามีการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษาบัณฑิตศึกษา กรณีที่นักศึกษาสอบไม่ผ่านเกณฑ์ด้านภาษาอังกฤษของมหาวิทยาลัย 3.3 ปัญหานักศึกษาหลายคนไม่จบตามระยะเวลาที่มหาวิทยาลัยกำหนด ข้อเสนอแนะ คือสาขาวิชาได้ให้อาจารย์ที่ปรึกษาติดตาม และจัดให้มีการรายงานความก้าวหน้าการจัดทำการค้นคว้าอิสระ ทุกภาคการศึกษา และสาขาวิชามีการจัดคลินิกสำหรับการวิจัยเพื่อให้นักศึกษาสามารถปรึกษาวิธีการดำเนินการวิจัย และวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลสำหรับการวิจัย 3.4 ปัญหาควรมีการนำระบบเทคโนโลยีมาใช้สนับสนุนและอำนวยความสะดวกในการติดต่อประสานงานของนักศึกษา ข้อเสนอแนะ คือสาขาวิชาควรนำเสนองานบัณฑิตศึกษาในการพัฒนาระบบสนับสนุนผู้เรียนโดยนำแบบฟอร์มบันทึกข้อความงานบัณฑิตศึกษา (บฑ.) ต่าง ๆ ในเว็ปเพจของงานบัณฑิตศึกษาDownloads
Download data is not yet available.
Downloads
Published
2022-10-16
Issue
Section
Articles