ปัจจัยที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ของนักเรียนโรงเรียนขยายโอกาส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 2

Authors

  • รัตนา บำรุงจันทร์
  • ภัคณัฏฐ์ สมพงษ์ธรรม
  • สฎายุ ธีระวณิชตระกูล

Abstract

บทคัดย่อ การวิจัยนี้มีความมุ่งหมายของการวิจัยเพื่อศึกษาระดับปัจจัยและผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ของนักเรียนโรงเรียนขยายโอกาส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 2 เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยกับผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ของนักเรียนโรงเรียนขยายโอกาส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 2และเพื่อสร้างสมการพยากรณ์ผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ของนักเรียนโรงเรียนขยายโอกาส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 2 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนขยายโอกาส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 2 ปีการศึกษา 2560จำนวน 274คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางของเครจซีและมอร์แกน และนำไปสุ่มแบบหลายขั้นตอน (Multi-Stage Random) แบ่งประชากรตามกลุ่มโรงเรียน 10 กลุ่มจากนั้นสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เลือกกลุ่มโรงเรียน 5 กลุ่มกลุ่มละ 1โรงเรียน และเทียบสัดส่วนจากกลุ่มตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน     ผลการวิจัย พบว่า 1. ปัจจัยที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ของนักเรียนในโรงเรียนขยายโอกาส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 2โดยภาพรวมอยู่ในระดับ ปานกลาง 2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1โรงเรียนขยายโอกาสสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้วเขต 2 โดยรวมมีผลผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ปีการศึกษา 2559อยู่ในระดับต่ำกว่าเกณฑ์ 3. ปัจจัยด้านความรู้พื้นฐานเดิมด้านแรงจูงใจใฝ่เรียนรู้ด้านพฤติกรรมการเรียนด้านฐานะทางเศรษฐกิจของครอบครัวด้านส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้ปกครองด้านความสัมพันธ์ภายในครอบครัวด้านคุณภาพการสอนด้านสภาพแวดล้อมในชั้นเรียนและด้านความสัมพันธ์ระหว่างครูผู้สอนกับนักเรียนมีความสัมพันธ์ในทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4. ปัจจัยที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ของนักเรียนโรงเรียนขยายโอกาสสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 2 ได้แก่ ปัจจัยด้านความรู้พื้นฐานเดิมด้านส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้ปกครองด้านพฤติกรรมการเรียนโดยมีอำนาจในการพยากรณ์ร้อยละ 65.10 และสามารถพยากรณ์ผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ของนักเรียนในโรงเรียนขยายโอกาส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 2ได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01ได้สมการถดถอยในรูปแบบคะแนนดิบและคะแนนมาตรฐาน ดังนี้ =        .47 + .31 ( ) + .03 ( )+ .04 ( ) =      .69 ( ) + .13 ( )+ .11 ( )   คำสำคัญ:ปัจจัยที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) , การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ,โรงเรียนขยายโอกาส , สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 2   Abstract                The purpose of this research was to study the factors affecting ordinary national educational test (0-NET) of students in secondary educational extention school under the Office of Sakaeo Primary Educational Service Area 2. A study of the relationship between the factors affecting ordinary national educational test (0-NET) of students in secondary educational extention school under the Office of Sakaeo Primary Educational Service Area 2 and the regression equation ordinary national educational test (0-NET) of students in secondary educational extention school under the Office of Sakaeo Primary Educational Service Area 2. Sample of grade 7 students  in secondary educational extention school under the Office of Sakaeo Primary Educational Service Area 2 year 2560 of 274 by using Krejcie & Morgan. The multi-stage random by 10 group .Simple random sampling is used to select 5 school groups, one for each school, and the proportion for the sample. Instuments used to fill a questionnaire about the five-level scale. The statistics devices for analyzing the data were Mean, Standard Deviation, Pearson Product-Moment Correlation Coefficient and Stepwise Multiple Regression analysis.  The research found that 1. Level of factors affecting ordinary national educational test (0-NET) of students in secondary educational extention school under the Office of Sakaeo Primary Educational Service Area 2 medium level. 2. Overall showed grade 7 students in secondary educational extention school under the Office of Sakaeo Primary Educational Service Area 2 the level is below a threshold. 3. Factors Background educational Achievement motivation Studying habit Economic status of the family Participation in learning encouragement Family relations Quality of teachers Classroom learning environments and Teacher and student relationships are positive relations at .01 level of significance.                 4. Factors affecting ordinary national educational test (0-NET) of students in secondary educational extention school under the Office of Sakaeo Primary Educational Service Area 2 were Background educational Participation in learning encouragement Studying habit with cooperative prediction at 65.1 percent and can predict ordinary national educational test (0-NET) of students in secondary educational extention school under the Office of Sakaeo Primary Educational Service Area 2 are positive relations at .01 level of significance. The regression of raw scoresand standardized scores , thus =        .47 + .31 ( ) + .03 ( )+ .04 ( ) =      .69 ( ) + .13 ( )+ .11 ( )   Keywords:Factors Affecting Ordinary National Educational Test (0-NET) , Ordinary National Educational Test (0-NET) , Secondary Educational Extention School , The Office Of Sakaeo Primary Educational Service Area 2.

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads