รูปแบบการบริหารตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

Authors

  • ศณิศา บุษบงค์
  • วัชรี ชูชาติ
  • กิตติมา พฤกภูษณ

Abstract

บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบของรูปแบบการบริหารตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา  สร้างรูปแบบการบริหารตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา และยืนยันรูปแบบการบริหารตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษา ขั้นพื้นฐาน ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาของโรงเรียนที่นำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนและบริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 858 คน  โดยใช้การสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัยได้แก่ แบบสอบถามที่มีค่าดัชนีความสอดคล้องตั้งแต่ 0.60-1.00 ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.87 สถิติที่ใช้ได้แก่ การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ และการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันอันดับขั้นตอนที่สอง ผลการวิจัย พบว่า 1.   องค์ประกอบรูปแบบการบริหารตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มี 3 องค์ประกอบ 79 ตัวแปร ตัวแปรในทุกองค์ประกอบมีค่าน้ำหนักองค์ประกอบตั้งแต่ 0.51 ถึง 0.88 เรียงตามลำดับค่าน้ำหนักองค์ประกอบรวม คือ การบริหารงบประมาณที่มุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์ จำนวน 39 ตัวแปร การบริหารสถานศึกษาโดยยึดหลักการมีส่วนร่วม จำนวน 21 ตัวแปร และการวางแผนบริหารสถานศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ จำนวน 19 ตัวแปร 2.   รูปแบบการบริหารตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ ได้แก่ การบริหารงบประมาณที่มุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์ การบริหารสถานศึกษาโดยยึดหลักการมีส่วนร่วม และการวางแผนบริหารสถานศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ  อยู่ในรูปขององค์ประกอบเชิงยืนยันอันดับขั้นตอนที่สอง 3.   ผลการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน พบว่า รูปแบบมีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ =1387.56, df=2999, p=1.00, GFI=0.91, AGFI=0.91, RMSEA=0.00, SRMR=0.03 เรียงองค์ประกอบตามความสำคัญจากมากไปหาน้อย ได้แก่ การบริหารงบประมาณที่มุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์ การบริหารสถานศึกษาโดยยึดหลักการมีส่วนร่วม และการวางแผนบริหารสถานศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ ทุกองค์ประกอบมีสัมประสิทธิ์  การพยากรณ์ที่สามารถอธิบายความแปรปรวนของรูปแบบการบริหารตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  ในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้ทุกองค์ประกอบ คำสำคัญ : รูปแบบการบริหาร,หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา Abstract This research aimed to study the components of administration model based on the philosophy of sufficiency economy in schools, to create an administration model based on the philosophy of sufficiency economy and to substantiate the administration model based on the philosophy of sufficiency economy in schools under the Office of the Basic Education Commission. The sample group for this study consisted of 858 administrators from schools that implemented the sufficiency economy philosophy in providing instructions and managing schools by random sampling. The research instrument was a questionnaire with the index of objective congruence ranking between 0.60-1.00 with the reliability of 0.87.The collected data were analyzed by using exploratory factory analysis and the second order comfirmatory factor analysis. The findings revealed that: 1. The factors of administration model based on the philosophy of sufficiency economy in schools under the Office of the Basic Education Commission consisted of 3 factors and 79 variables, each variable with factor loading between 0.51 - 0.88, ranking in order of mean, the budget achievement administration with 39 variables, the participation of school administration with 21 variables and the efficient school administrative planning with 19 variables. 2. The administration model based on the philosophy of sufficiency economy in schools under the Office of the Basic Education Commission consisted of 3 factors - budget achievement administration, participation of school administration and efficient school administrative planning. The Model was proposed by second order confirmatory Factor. 3. The results of the second order confirmatory factor analysis was found that the model was valid and well fitted to the empirical data ( =1387.56, df=2999, p=1.00, GFI=0.91, AGFI=0.91, RMSEA=0.00, SRMR=0.03,) written in descending order: budget achievement administration, participation of school administration and efficient school administrative planning. The square multiple correlations of all factors could explain the administration model based on the philosophy of sufficiency economy in schools under Office of the Basic Education Commission.   Keywords: administration model, the philosophy of sufficiency economy in school

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads