ยุทธศาสตร์การพัฒนาการบริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต15และ16

Authors

  • ต่วนปาตีฮะ หัวเมือง
  • ประเสริฐ อินทร์รักษ์
  • นพดล เจนอักษร

Abstract

บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์1)เพื่อทราบองค์ประกอบการบริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 15 และ162)เพื่อทราบแนวทางและยุทธศาสตร์การพัฒนาการบริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 15 และ16วิธีดำเนินการวิจัยประกอบด้วย2 ขั้นตอนคือ1) การวิเคราะห์องค์ประกอบการบริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 15 และ16โดยการดำเนินการวิจัย 2)แนวทางและยุทธศาสตร์การพัฒนาการบริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต15 และ16 กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยโรงเรียนมัธยมศึกษา57 โรงเรียนผู้ให้ข้อมูลคือ ผู้อำนวยการโรงเรียนหรือรองผู้อำนวยการโรงเรียน หัวหน้างานวิชาการ หัวหน้างานแผน และ ครูรวม 228 คนเครื่องมือที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเป็นแบบวิเคราะห์เอกสารแบบสัมภาษณ์มีโครงสร้างและแบบสอบถามเกี่ยวกับองค์ประกอบการบริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 15 และ16สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าร้อยละค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานการวิเคราะห์องค์ประกอบและการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1. องค์ประกอบการบริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 15 และ16ประกอบด้วย 10 องค์ประกอบคือ 1)การพัฒนาผู้นำในการบริหารจัดการโรงเรียน 2) การส่งเสริมเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอน 3) การส่งเสริมจิตวิญญาณความเป็นครู 4) การพัฒนาการมีส่วนร่วมของบุคลากรเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา5) การพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อคุณภาพองค์กร 6)การจัดการเครือข่ายและการประชาสัมพันธ์7) การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน 8) การพัฒนาทักษะทางภาษาและอาชีพ9) การพัฒนาครูให้เป็นครูมืออาชีพ และ10)การสร้างความสัมพันธ์กับชุมชน 2. แนวทางและยุทธศาสตร์การพัฒนาการบริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 15 และ16ประกอบด้วย5ยุทธศาสตร์ 351แนวทาง ยุทธศาสตร์ที่ 1  การพัฒนาการบริหารจัดการ ประกอบด้วย 110 แนวทาง ยุทธศาสตร์ที่ 2 การส่งเสริมเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอนประกอบด้วย 21 แนวทาง ยุทธศาสตร์ที่3 การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนประกอบด้วย 54 แนวทาง ยุทธศาสตร์ที่ 4 การพัฒนาจิตวิญญาณความเป็นครูสอนประกอบด้วย 76 แนวทาง ยุทธศาสตร์ที่5 การสร้างความสัมพันธ์กับชุมชน ประกอบด้วย 90 แนวทาง   คำสำคัญ: ยุทธศาสตร์การพัฒนา, การบริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา   AbstractThe purposes of this research were to determine 1) the components of the secondary school administration under Office of Secondary Educational Service Area 15 and 16. 2)the guidelines and strategies for administration development of secondary schools under Office of Secondary Educational Service Area 15 and 16. The research procedures consisted of 2 steps as follows: 1) analysis the components of the secondary school administration development of secondary school  under Office of Secondary Educational Service area 15 and16, 2) develop the guidelines and strategies for administration development of secondary schools under Office of Secondary Educational Service Area 15 and16.The samples were 57 secondary schools.The respondents were administrators orvice administrators, chief academic teachers, master planner and teachers, totally 228 persons. The instruments for collecting the data were semi-structure interview and questionnaires. The statistics used for analyzing the data were percentage, arithmetic mean, standard deviation, exploratory factor analysis and content analysis. The findings of this research were as follows:1.There were 10 components of the  administration development ofsecondary schools under The Office of Secondary Educational Service Area 15 and 16 namely: 1)Leadership Development in School Management 2) Promotion of Technology for Teaching and Learning 3) Promotion of Spirituality of Teachers 4) Developmentof Staff Participation to Improve Quality of Education 5) Technology Development for Enterprise Quality 6) Network Management and Public Relations 7)Developing learners' quality 8) Developing language and career skills9)Developing teachers as professional teachers and 10) Building relationships with the community2.There were 351 guidelines and 5 strategies for development of secondary schools administration development of secondary schools under the Office of Secondary Educational Service Area 15 and 16 namely: 1)  Development in School Management composed of 110 guidelines 2) Promotion of Technology for Teaching and Learning composed of 21guidelines 3) Developing learners' quality composed of 54 guidelines4) Development of Spirituality of Teachers composed of 76 guidelines 5) Building relationships with the community composed of 90 guidelines Keywords:  The Strategy of Administration,Development of Secondary School

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads