การพัฒนารูปแบบสมรรถนะผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
Abstract
บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนารูปแบบสมรรถนะผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และเพื่อประเมินรูปแบบสมรรถนะผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ซึ่งวิธีการดำเนินการวิจัย ประกอบด้วย ศึกษาเอกสาร งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง สัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 17 คน ด้วยเทคนิคเดลฟาย 3 รอบ และประเมินรูปแบบสมรรถนะผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จำนวน 310 คน โดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง และแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาระหว่าง 0.60-1.00 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.80 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ร้อยละ มัธยฐาน พิสัยระหว่างควอไทล์ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. รูปแบบสมรรถนะผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ประกอบด้วยสมรรถนะ10ด้าน ได้แก่ ภาวะผู้นำ การบริหารเชิงกลยุทธ์ ความรู้ความสามารถในวิชาชีพ การสื่อสารและการสร้างสัมพันธภาพชุมชน คุณธรรมและจริยธรรม เทคโนโลยีและสารสนเทศ การบริหารทรัพยากรบุคคล การบริหารจัดการองค์กร การบริหารการเปลี่ยนแปลง และการทำงานเป็นทีม 2. การประเมินรูปแบบสมรรถนะผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น พบว่า รูปแบบสมรรถนะผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น สามารถนำไปปฏิบัติได้ในระดับดี คำสำคัญ: รูปแบบสมรรถนะผู้บริหารสถานศึกษา Abstract The research aimed to develop and assess a model of administrators’ competency in school under the department of local administration. The research was conducted by studying related documents and research, interviewing 17 specialists, using 3 delphi techniques and amass the model of administrators’ competency in school under the department of local administration. The samples used in the study were 310 administrators in schools under the department of local administration selected by multi-stage random sampling. The instrument used was a semi-structured interview. And 5 rating scale questionnaires. The content validity between 0.60-1.00 with the reliability at 0.97. The statistics used for data analysis were frequency, percentage, median, interquartile range, mean, and standard deviation. The findings: 1. The competency model for school administrators under the Department of Local Administration consisted of 10 aspects of competency: Leadership, Strategic Management, Proficiency in the profession, Communication and Interpersonal Relationship Community; Moral and Ethics, Technology and Information, Human Resource Management, Organization Management,Changemanagement, and teamwork. 2. The results of the evaluation of the model of administrators’ competency revealed that the model of administrators’ competency under the Department of Local Administration can be applied to be used at a good level. Keywords :Model of administrators’ competency in schoolsDownloads
Download data is not yet available.
Downloads
Issue
Section
Articles