การพัฒนาชุดการสอน เรื่อง คุณค่าวรรณศิลป์ในวรรณคดีไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหัวถนนวิทยา
Abstract
บทคัดย่อ การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพจากการใช้ชุดการสอน เรื่อง คุณค่าวรรณศิลป์ใน วรรณคดีไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนหัวถนนวิทยา ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/802) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดการสอน เรื่อง คุณค่าวรรณศิลป์ในวรรณคดีไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหัวถนนวิทยาและ3) ประเมินความพึงพอใจจากการใช้ชุดการสอน เรื่อง คุณค่าวรรณศิลป์ในวรรณคดีไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหัวถนนวิทยา กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 โรงเรียนหัวถนนวิทยา อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี สังกัดองค์การบริหาร ส่วนจังหวัดชลบุรี ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 28 คน ซึ่งได้มาจาการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ 1) ชุดการสอน เรื่อง คุณค่าวรรณศิลป์ในวรรณคดีไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนหัวถนนวิทยา จำนวน 5 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน ชนิดเลือกตอบ 4ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอน เรื่อง คุณค่าวรรณศิลป์ในวรรณคดีไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนหัวถนนวิทยาเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า(Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 1 ชุด จำนวน10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test for dependent) ผลการวิจัย 1. ชุดการสอน เรื่อง คุณค่าวรรณศิลป์ในวรรณคดีไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหัวถนนวิทยา มีประสิทธิภาพ86.07/82.67ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80ที่กำหนดไว้ 2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง คุณค่าวรรณศิลป์ในวรรณคดีไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนหัวถนนวิทยา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดการสอน เรื่อง คุณค่าวรรณศิลป์ในวรรณคดีไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนหัวถนนวิทยา อยู่ในระดับมากที่สุด คำสำคัญ:การพัฒนาชุดการสอน,คุณค่าวรรณศิลป์,วรรณคดีไทย Abstract The purpose of this study was to 1) to find out the effectiveness of using literacy instructional package. Thai Literature for secondary education level 1 Students 2) Comparison of learning achievement before and after using teaching set of literary values in Thai literature. 3) To evaluate the satisfaction of the use of literary texts in Thai literature. For secondary education level 1 Students the sample was a high school student, 1/3 of the school. PhanatNikhom District Chonburi province Management Organization Chonburi Province The study was conducted in the first semester of the academic year 2015. The instruments used in this study were 1) a set of teaching literature values in Thai literature. 5) The students' Teaching literary values in Thai literature forsecondary education level 1Students there are 10 levels of rating scales (1 scale). The statistics used for data analysis are the mean ( ), standard deviation (SD), and t-test for dependent. Research result 1. Literature Teaching Package in Thai Literature for high school students Year 1 Performance is 86.07 / 82.67, which meets the 80/80 standard. 2. The students had higher learning achievement after learning by using the set of literary texts in Thai literature. For secondary education level 1 Students Statistically significant at the .05 level. 3. Students are satisfied with the teaching set of literary values in Thai literature. For secondary education level 1 Students At the highest level Keywords: development of instructional package, literary value, Thai literatureDownloads
Download data is not yet available.
Downloads
Issue
Section
Articles