ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารงานวิชาการกับการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร
Abstract
บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับการปฏิบัติการบริหารงานวิชาการในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานการศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร 2) เพื่อศึกษาระดับการปฏิบัติการประกันคุณภาพการศึกษาในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานการศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างระดับการปฏิบัติการบริหารงานวิชาการกับการปฏิบัติการประกันคุณภาพการศึกษาในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานการศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นโรงเรียนในสังกัดสำนักงานการศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร จำนวน 37 โรงเรียน สุ่มตัวอย่างได้ 34 โรงเรียน ผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้อำนวยการโรงเรียน รองผู้อำนวยการโรงเรียน ครูวิชาการและครูผู้สอน รวมจำนวน 170 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถาม ชนิดมาตรประมาณค่าประยุกต์ตามแบบของลิเคิร์ท 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน ที่นัยสำคัญทางสถิติที่ .01 ผลการศึกษาพบว่า 1) ระดับการปฏิบัติการบริหารงานวิชาการในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานการศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าสูงที่สุด คือ การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ การวัดผลประเมินผลการเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด และต่ำที่สุด คือ การวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา อยู่ในระดับมากที่สุด 2) ระดับการปฏิบัติการประกันคุณภาพการศึกษาในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานการศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า สูงที่สุด คือ คุณภาพระบบประกันคุณภาพภายใน อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ คุณภาพด้านการบริหารจัดการในสถานศึกษา อยู่ในระดับมากที่สุด และต่ำที่สุด คือ คุณภาพด้านผู้เรียน อยู่ในระดับมากที่สุด 3) ความสัมพันธ์ระหว่างระดับการปฏิบัติการบริหารงานวิชาการกับระดับการปฏิบัติการประกันคุณภาพในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานการศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร โดยภาพรวมมีความสัมพันธ์กันทางบวกอยู่ในระดับสูงมาก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 คำสำคัญ: การบริหารงานวิชาการ, การประกันคุณภาพการศึกษา Abstract This proposal research objective were to 1)Investigate ; the academic administration levels in schools under Bangkok Metropolitant Primary Educational Area Service, 2) The Internal School Qualities assurance underBangkok Metropolitant Primary Educational Area Service, 3) The relationship between the Academic administration and The Internal School Qualities Assurance under Bangkok Metropolitant Primary Education Area Service.The population were 37 schools under Bangkok Metropolitant Primary Education Area Service witch got 34 sample schools. The respondents were 156 of school directors, deputy school directors, academic affaire teachers, and Teacher staffs. The instrument was applied from Likert’spatern of 5 levels rating scale. Finally, the information wereanalized by frequency, percentage, mean, standard deviation, and Pearson’s product. Moment correlation coefficient as .01 significance statistical test. The research finding found that : 1)The academic administration levels in schools under Bangkok Metropolitant Primary Educational Area Service got highest level totally, when determind as each aspect found that ; the first one was learning procedure development, the secondly one was learning evaluation, and the action research was the last level which all of them got highest level. 2) The Internal School Qualities assurance under Bangkok Metropolitant Primary Educational Area Service got highest level totally, when determind as each aspect found that ; the internal assurance system quality got the first one, the secondly was internal schooling, and students qualities was the last one, which all of them were highest level. 3) The relationship between the Academic administration and The Internal School Qualities Assurance under Bangkok Metropolitant Primary Education Area Service got positive correlation as highest totally, .01 statistically significant. Keywords: The Academic administration,The Internal School Qualities AssuranceDownloads
Download data is not yet available.
Downloads
Issue
Section
Articles