ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานเป็นทีมของครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 จังหวัดนนทบุรี
Abstract
บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาระดับประสิทธิภาพการทำงานเป็นทีมของครู และศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานเป็นทีมของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3จังหวัดนนทบุรี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูที่ปฏิบัติการสอนในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 จังหวัดนนทบุรี ปีการศึกษา 2560 จำนวน 334 คน โดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น และการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม ที่มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.99 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน ผลการวิจัย พบว่า 1. ระดับประสิทธิภาพการทำงานเป็นทีมของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 จังหวัดนนทบุรี มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( =4.13, S=.50) 2. ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานเป็นทีมของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3จังหวัดนนทบุรี ประกอบด้วย ปัจจัยด้านทักษะการติดต่อสื่อสาร (X1) ปัจจัยด้านความเป็นปึกแผ่นของทีมงาน (X3) ปัจจัยด้านขนาดของทีม (X2) และปัจจัยสถานภาพของทีมงาน (X5)สามารถร่วมกันพยากรณ์ประสิทธิภาพการทำงานเป็นทีมของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 จังหวัดนนทบุรี ได้ร้อยละ 72.1 และนำมาสร้างสมการพยากรณ์ประสิทธิภาพการทำงานเป็นทีมของครูได้ดังนี้ สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนดิบ Y = .788 + .397 (X1) + .222(X3) + .084(X2) + .099(X5) สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนมาตรฐาน Zy = .431(ZX1) + .280(ZX3) + .106(ZX2) + .120(ZX5) คำสำคัญ: ประสิทธิภาพ การทำงานเป็นทีมครู Abstract The objectives of this research were to study level team work efficiency and study factors affecting Team Work Efficiency of Teachers in School Under the Jurisdiction of the Secondary Educational Service Area Office3 Nonthaburi Province. The research samples were 334 teachers from teachers in school under the Jurisdiction of the secondary educational service area office 3 Nonthaburi Province in the academic year of 2017 selected by stratified random sampling technique and the reliabilities of the questionnaire was 0.99.The tool used in study was questionnaire. The research statistics were as follows: The results from the questionnaire were analyzed statistically using percentage, mean, standard deviation, Pearson correlation coefficient and stepwise multiple regression Analysis. The research results were as follows: 1. The level of factors affecting team work efficiency of teachers in school under the Jurisdiction of the secondary educational service area office 3 Nonthaburi province was at high level ( =4.13, S=.50) 2. The factors affecting team work efficiency of teachers in school under the Jurisdiction of the secondary educational service area office 3 Nonthaburiprovince included the factors of communication (X1) cohesiveness of teamwork (X3)size of team (X2) and status of team work members (X5). The results were used to predict (the efficient coordinated) efficiency of teachers in school under the jurisdiction of the secondary educational service area office 3 Nonthaburi province at 72.1%. This was brought to construct predicting equations as follows: The predicting equation of raw scores was Y = .788 + .397 (X1) + .222(X3) + .084(X2) + .099(X5) The predicting equation of standard scors was Zy = .431(ZX1) + .280(ZX3) + .106(ZX2) + .120(ZX5) Keywords: Efficiency, Team work, TeacherDownloads
Download data is not yet available.
Downloads
Issue
Section
Articles