รูปแบบคุณภาพการศึกษาเพื่อเข้าสู่เกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ สำหรับสถานศึกษาขนาดเล็ก
Abstract
บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์องค์ประกอบคุณภาพการศึกษาเพื่อเข้าสู่เกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ สำหรับสถานศึกษาขนาดเล็กและเพื่อพัฒนารูปแบบคุณภาพการศึกษาเพื่อเข้าสู่เกณฑ์รางวัลคุณภาพ สำหรับสถานศึกษาขนาดเล็ก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือผู้บริหารสถานศึกษา หัวหน้างานวิชาการสถานศึกษา และประธานกรรมการสถานศึกษา จากสถานศึกษาขนาดเล็ก จำนวน 334 โรงเรียน ได้มาโดยการสุ่มแบบระบบ เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.987 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจด้วยวิธีการสกัดปัจจัย และการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน ผลการวิจัยพบว่า 1. องค์ประกอบของรูปแบบคุณภาพการศึกษาเพื่อเข้าสู่เกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ สำหรับสถานศึกษาขนาดเล็ก มีจำนวน 3 องค์ประกอบ และตัวแปรในทุกองค์ประกอบมีค่าน้ำหนักองค์ประกอบอยู่ระหว่าง 0.31-0.94 เรียงตามลำดับ ได้แก่ ยุทธศาสตร์การพัฒนาคุณภาพการศึกษา มีตัวแปร 6 ตัวแปร กระบวนการเข้าสู่เกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ มีตัวแปร 4 ตัวแปร และการประเมินการเข้าสู่เกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ มีตัวแปร 4 ตัวแปร 2. รูปแบบคุณภาพการศึกษาเพื่อเข้าสู่เกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติสำหรับสถานศึกษาขนาดเล็ก มีจำนวน 2 องค์ประกอบ ได้แก่ ยุทธศาสตร์การพัฒนาคุณภาพการศึกษา และกระบวนการเข้าสู่เกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ ทั้งนี้องค์ประกอบมีความกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์โดยพิจารณาจากค่าดัชนีความกลมกลืน คำสำคัญ: รูปแบบคุณภาพการศึกษา เกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ สถานศึกษาขนาดเล็ก Abstract The research aimed to study the components of the model, and to develop a model of educational quality to acquire Thailand quality award for small-sized schools. The sample of 334 schools comprised the school administrators, the school academic chiefs, and the school administrators committees gained by systematic sampling. A 5-level rating scale questionnaire with reliability of 0.987 was used to collect data which were analyzed in terms of frequency, percentage, mean, and standard deviation. Exploratory factor analysis was done by factorial extraction, and was analyzed by confirmatory factor analysis. The research revealed that: 1. The components of the model of educational quality to acquire Thailand quality award for small-sized schools under Office of the Basic Education Commission derived from the analysis of survey elements by factorial extraction were found and the component weight value of each component was between 0.31-0.94 as written in descending order: the component of strategy for quality education development with 6 variables, the process enters the national quality award criteria with 4 variables, and the National Qualification Criteria Assessment with 4 variables. 2. A model of educational quality to acquire Thailand quality award for small-sized schools under Office of the Basic Education Commission comprised 2 components: Strategy for quality education development and design elements and monitoring of educational quality development. The composition is in harmony with the empirical data, based on the goodness of fit index (GFI). Keywords: Model of educational quality, Thailand quality award, small-sized schoolsDownloads
Download data is not yet available.
Downloads
Issue
Section
Articles