การศึกษาองค์ประกอบของภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่สามารถพยากรณ์ความสำเร็จของโรงเรียนมาตรฐานสากลสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1
Abstract
บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1)เพื่อศึกษาระดับความสำเร็จของโรงเรียนมาตรฐานสากล 2) เพื่อศึกษาระดับระดับขององค์ประกอบของภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนมาตรฐานสากล 3) เพื่อศึกษาระดับความสัมพันธ์ขององค์ประกอบของภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษากับความสำเร็จของโรงเรียนมาตรฐานสากล และ 4) เพื่อศึกษาระดับองค์ประกอบของภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่สามารถพยากรณ์ความสำเร็จของโรงเรียนมาตรฐานสากลของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 1 จำนวน 323 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับโดยตอนที่ 2 แบบสอบถามความสำเร็จของโรงเรียนมาตรฐานสากลด้านผู้เรียน มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ0.96 ตอนที่ 3 แบบสอบถามองค์ประกอบของภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานโรงเรียนมาตรฐานสากลมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.94 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือค่าร้อยละค่าคะแนนเฉลี่ยค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐานวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน(Pearson Product moment Correlation Coefficient) และวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน (Stepwise Multiple Regression Analysis) ผลการวิจัยพบว่า 1. ระดับความสำเร็จของโรงเรียนมาตรฐานสากลสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากและเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าทุกด้านอยู่ในระดับมากด้วยเช่นกันโดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยของคะแนนสูงสุดคือด้านความเป็นเลิศวิชาการรองลงมาคือด้านการร่วมกันรับผิดชอบต่อสังคมโลกด้านการผลิตงานอย่างสร้างสรรค์ ด้านความล้ำหน้าทางความคิดและด้านการสื่อสารสองภาษาตามลำดับ 2. ระดับองค์ประกอบของภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนมาตรฐานสากลสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 1 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าทุกด้านอยู่ในระดับมากด้วยเช่นกันโดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยของคะแนนสูงสุดคือด้านการคำนึงถึงความเป็นปัจเจกบุคคลรองลงมาคือด้านการนำแบบสร้างสรรค์ด้านการนำการเปลี่ยนแปลงและด้านการกล้าเสี่ยง ตามลำดับ 3. องค์ประกอบของภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงกับความสำเร็จของโรงเรียนมาตรฐานสากลมีความสัมพันธ์ในทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ทุกด้านโดยด้านที่มีความสัมพันธ์สูงสุดคือ ด้านการคำนึงถึงความเป็นปัจเจกบุคคล(r= 0.57) รองลงมา คือ ด้านการนำแบบสร้างสรรค์(r= 0. 55) และด้านการนำการเปลี่ยนแปลงกับด้านการกล้าเสี่ยงซึ่งมีค่าความสัมพันธ์เท่ากัน(r= 0. 55) 4. ตัวแปรที่สามารถพยากรณ์ความสำเร็จความสำเร็จของโรงเรียนมาตรฐานสากลด้วยวิธี Stepwise พบว่าตัวแปรที่สามารถพยากรณ์ความสำเร็จความสำเร็จของโรงเรียนมาตรฐานสากลมีจำนวน 2 ตัวแปรคือด้านการคำนึงถึงความเป็นปัจเจกบุคคลและด้านการกล้าเสี่ยงโดยตัวแปรทั้ง 2 ตัวแปร สามารถพยากรณ์ความสำเร็จของโรงเรียนมาตรฐานสากลร่วมกันได้ร้อยละ 34.3 และมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 คำสำคัญ:ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงความสำเร็จของโรงเรียนมาตรฐานสากล Abstract The purposes of this research were to study 1)the level of success between world - class standard schools, 2)the level of transformational leadership elements of administrators in a world - class standard school, 3)the relationship between the transformational leadership elements of administrators and the success of world - class standard schools, and 4)the transformational leadership elements of administrators as a predictor of success among world - class standard schools under the Secondary Educational Service Area, Office 1. The sample was composed of 323 teachers in schoolsunder the Secondary Educational Service Area, Office 1.The instruments for data collection included a Fivepoint-rating scale questionnaires. In two, the questionnaires of students in the success of world - class standard school tests had a reliability of 0.96.In three, a questionnaire on transformational leadership elements among administrators in world - class standard school tests showed a reliability of 0.94. The data analyses were performed by mean, standard deviation, simple correlation analysis and stepwise multiple regression analysis. The results of the research can be summarized as follows: 1. The level of success among world - class standard schools under the Secondary Educational Service Area, Office 1 was at a high level on the whole. When considering each individual aspect was also at a high level by ranking then from the highest to the lowest mean as follows; the highest average score was academic excellence. The second goal was global social responsibility, which involved creative thinking, and bilingual communication. 2. The level of transformational leadership elements among administrators in world - class standard schools under the Secondary Educational Service, Area Office 1 as a whole was at a high level. When considering each individual aspect, the were also at a high level by ranking then from the highest to the lowest mean as follows; the highest average score was individualized consideration. The second included creative leaders, leading changes, and risky taking. 3. There were positive relationships between the elements of transformational leadership and the success of world - class standard schools at a 0.01 level of significance by ranking, as follows:individualized consideration, creative leadership, leading changes and risk - taking. 4. Variables can predict the success of world - class standard schools by Stepwise found that variables that can predicted success at world - class standard schools were two variables:individualized considerationand risk-taking. Both variables can predict the success of world - class standard schools at 34.3% and statistically significant at a level of 0.01. Keywords:Transformational leadership, Success among World - Class standard school.Downloads
Download data is not yet available.
Downloads
Issue
Section
Articles