สมรรถนะการทำงานเป็นทีมที่ส่งผลต่อการบริหารงานบุคคลของผู้บริหารสถานศึกษา สำนักงานเขตคลองสาน สังกัดกรุงเทพมหานคร
Abstract
บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาระดับสมรรถนะการทำงานเป็นทีมและระดับการบริหารงานบุคคลของผู้บริหารสถานศึกษา 2) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างสมรรถนะการทำงานเป็นทีมกับการบริหารงานบุคคลของผู้บริหารสถานศึกษา3)สมรรถนะการทำงานเป็นทีมที่ส่งผลต่อการบริหารงานบุคคลของผู้บริหารสถานศึกษา สำนักงานเขตคลองสาน สังกัดกรุงเทพมหานครกลุ่มตัวอย่าง คือครูในโรงเรียน สำนักงานเขตคลองสาน สังกัดกรุงเทพมหานครจำนวน 127 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งชั้น และการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับซึ่งมีดัชนีความสอดคล้องตั้งแต่ .60-1.00 ค่าความเชื่อมั่นการบริหารงานบุคคลของผู้บริหารสถานศึกษาเท่ากับ .72 และสมรรถนะการทำงานเป็นทีมมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .86 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบวิธีการคัดเลือกเข้า ผลการวิจัยพบว่าระดับการบริหารงานบุคคลของผู้บริหารสถานศึกษาสำนักงานเขตคลองสาน สังกัดกรุงเทพมหานคร โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่าอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ ด้านวินัยและการรักษาวินัย ด้านการพัฒนาบุคลากรด้านการวางแผนอัตรากำลัง ด้านการให้พ้นจากงานและด้านการสรรหาและบรรจุแต่งตั้งระดับสมรรถนะการทำงานเป็นทีมของผู้บริหารสถานศึกษาสำนักงานเขตคลองสาน สังกัดกรุงเทพมหานคร โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่าอยู่ในระดับมากทุกด้านโดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ ด้านการมีเป้าหมายเดียวกัน ด้านความไว้วางใจซึ่งกันและกัน ด้านการมีปฏิสัมพันธ์ ด้านการมีส่วนร่วมและด้านการสื่อสารอย่างเปิดเผยสมรรถนะการทำงานเป็นทีมมีความสัมพันธ์กับการบริหารงานบุคคลของผู้บริหารสถานศึกษา สำนักงานเขตคลองสาน สังกัดกรุงเทพมหานครในระดับปานกลางอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01และสมรรถนะการทำงานเป็นทีมที่ส่งผลต่อการบริหารงานบุคคลของผู้บริหารสถานศึกษา สำนักงานเขตคลองสาน สังกัดกรุงเทพมหานครโดยตัวแปรด้านการมีเป้าหมายเดียวกันของสมรรถนะการทำงานเป็นทีมส่งผลต่อการบริหารงานบุคคลของผู้บริหารสถานศึกษาได้ร้อยละ18.00 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 คำสำคัญ : สมรรถนะการทำงานเป็นทีม, การบริหารงานบุคคล Abstract The purposes of this research were 1) Study the teamwork Compentencies and the Personnel Management of the School; 2) Study the relationship between the teamwork Compentencies of school administrators; and teamwork Compentencies affective the Management of Admnistrators the School Area Khlongsan Bangkok. The samples consisted of 127 teachers in the school Area Khlongsan Bangkok by using and Simple stratified random sampling. The instruments used for data collection included a five point-rating scale questionnaire.The IOC was valued since .60-1.00. The Management of Admnistrators the School was .72 and teamwork compentencies of school administrators was .86. The data analysis was performed by mean, standard diviation, Pearson product-moment correlation coefficient and multiple regression analysis- enter method. The research results were as follows; The level of the Personnel Management of the school area Khlongsan Bangkok as a whole was at high level. When considering each aspect, all aspects were ranked of a high level by descending order of the average, as follows; discipline and discipline, human resources development, power planning, release and nomination and appointment; The level of teamwork compentencies of school administrators area Khlongsan Bangkok as a whole was at high level. When considering each aspect, all aspects were ranked of a high level by descending order of the average as follows;the samegoal, trusteachother, interaction,participation and open communication. The relationship between teamwork compentencies and the Management of Admnistrators the School Area Khlongsan Bangkok was found at medium level at.01 level of significance. Teamworkcompentencies effecting to the management of school administrators Area Khlongsan Bangkok. All aspects of teamwork compentencies were mutually affected the management of the school with 18.00 percent at .05 level of significance. Keywords : Teamwork Compentencies, the Management of staff at SchoolsDownloads
Download data is not yet available.
Downloads
Issue
Section
Articles