พฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารโรงเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียน สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2
Abstract
บทคัดย่อ การบริหารโรงเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถม ศึกษาชลบุรี เขต 2 กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารและครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาและประสิทธิผลการบริหารโรงเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียน หาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษากับประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน และศึกษาพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 403 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย คะแนนเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาค่าสัมประสิทธ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน (Pearson’s Product Moment Correlation Coefficient) และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression Analysis) ผลการวิจัยพบว่า 1. พฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก 2. ประสิทธิผลการบริหารโรงเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก 3. ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษามีความสัมพันธ์ทางบวกกับประสิทธิผลการบริหารโรงเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 โดยมีความสัมพันธ์กันในทางบวกระดับมาก (rxy=.735) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. พฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาแบบมุ่งความสำเร็จ และพฤติกรรมผู้นำแบบสนับสนุน มีความสัมพันธ์กับประสิทธิผลการบริหารโรงเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 และใช้พยากรณ์ประสิทธิผลการบริหารโรงเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 ได้ โดยมีประสิทธิภาพของการพยากรณ์ 59.2% นั่นคือ ตัวแปรพยากรณ์ทั้ง 2 ตัว ร่วมกันอธิบายความแปรปรวนของประสิทธิผลการบริหารโรงเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 ได้ร้อยละ 59.2 คำสำคัญ: พฤติกรรมผู้นำ, ประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน, หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง Abstract The purpose of this research were to study for Principle’s Leadership Behaviors whith Integration of Sufficiency Economy Philosophy in schools and find the relationship between Principle’s Leadership Behaviors whith Integration of Sufficiency Economy Philosophy in schools management . To study Principle’s Leadership Behaviors which effectiveness for Model whith tegration of Sufficiency Economy Philosophy in schools under Chonburi Primary Educational Service Area Office II . The sample consisted 403 of administrators and teachers, The data were collected through questionnaire where the answer choices were given in 5 levels. Statistical analysis were composed of calculation of average score, standard deviation, Pearson’s Product Moment Correlation Coefficient and Multiple Regression Analysis. In this research, it was found that 1. Principle’s Leadership Behaviors in schools under Chonburi Primary Educational Service Area Office II of which overall outcomes are in good satisfaction level. 2. Productivities of directors’ performance in the sustainable practice of which overall outcomes are in high satisfaction level. 3. The relationship between leadership behavior and productivities defined in the sustainable context were found in positive outcome. The relationship was found (rxy=.735) with the statistical significance of 0.05. 4. Achievement - Oriented Leadership and Supportive Leadership. The relationship between effectiveness for Model whith Integration of Sufficiency Economy Philosophy in schools under Chonburi Primary Educational Service Area Office II and mutually predicted effectiveness for Model whith Integration of Sufficiency Economy Philosophy in schools under Chonburi Primary Educational Service Area Office II. Forecasting efficiency 59.2% and The relationship can be used as a predication for leadership behavior and productivities in the context of sustainable philosophy with the accuracy of 59.2 %. Keywords: Leadership Behavior, Performance Productivity, Sustainable PhilosophyDownloads
Download data is not yet available.
Downloads
Issue
Section
Articles