ความสัมพันธ์ระหว่างการมีส่วนร่วมของบุคลากรกับการจัดการเรียนรู้สู่ประชาคมอาเซียนของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1

Authors

  • สายฝน อัมรี
  • ทวีศิลป์ กุลนภาดล
  • ศิริวัฒน์ จิระเดชประไพ

Abstract

บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการมีส่วนร่วมของบุคลากร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถม ศึกษาชลบุรี เขต 1 2) ศึกษาการจัดการเรียนรู้สู่ประชาคมอาเซียนของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการมีส่วนร่วมของบุคลากรกับการจัดการเรียนรู้สู่ประชาคมอาเซียนของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารและครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 297 คน ได้มาโดยการกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างจากตารางเครจซี่และมอร์แกน โดยกำหนดสัดส่วนของกลุ่มตัวอย่างโดยการเทียบบัญญัติไตรยางศ์ จำแนกตามขนาดของโรงเรียน คือ ขนาดเล็ก ขนาดกลาง และ ขนาดใหญ่ จากนั้นสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5  ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย คะแนนเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการหาค่าสัมประสิทธ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน (Pearson’s Product Moment Correlation Coefficient) ผลการวิจัยพบว่า 1. การมีส่วนร่วมของบุคลากร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมาก 2. การจัดการเรียนรู้สู่ประชาคมอาเซียนของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมาก 3. การมีส่วนร่วมของบุคลากรในการจัดการเรียนรู้สู่ประชาคมอาเซียนของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 มีความสัมพันธ์กันในทางบวกในระดับมาก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 คำสำคัญ: การมีส่วนร่วม, การจัดการเรียนรู้สู่ประชาคมอาเซียน Abstract The objectives of this study were (1) Study participants’ personals Chonburi Primary Educational Service Area Office 1 (2) Study learning management to the school's Asians Chonburi Primary Educational Service Area Office 1 and The relationship between personnel participation and  learning management  to the school's Asians Chonburi Primary Educational Service Area Office 1 The sample group was selected from the administrative officers and teachers who are working in Chonburi Primary Educational Service Area Office 1, year 2013 and this group is composed of 297 people. The member selection method of Krejcie & Morgan table technique was employed for this research. The method was carried by sizing proportionally of school size with sample size where the school size are ranging from mini, medium and super. Sampling random sampling was also employed in this research. The analysis tools are categorized in 5 levels. Statistics information used in this research are average score, standard deviation and Pearson’s Product Moment Correlation Coefficient. The results of the study were as follows. 1. The personnel participation, Chonburi Primary Educational Service Area Office 1 by the overall averages are high level. 2. Learning management to ASEAN of the schools under Chonburi Primary Educational Service Area Office 1 by the overall averages are high level. 3. Personnel participation of learning management to ASEAN of the schools under Chonburi Primary Educational Service Area Office 1 have the positive relationship a more level and dimension are statistically significantly at .05 level.   Keywords: Participation, Learning Management ASEAN of the Schools.

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads