ปัจจัยด้านบุคคลของครูและภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อ สมรรถนะการวิเคราะห์ สังเคราะห์ และการวิจัยเพื่อพัฒนาผู้เรียนของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1

Authors

  • ศุภาวรรณ ผลสง่า
  • ธีระภาพ เพชรมาลัยกุล
  • อภิธีร์ ทรงบัณฑิตย์

Abstract

บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้  มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษา 1) ระดับสมรรถนะการวิเคราะห์สังเคราะห์และการวิจัยเพื่อพัฒนาผู้เรียนของครู 2) ระดับภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา 3) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านบุคคลของครูและภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษากับสมรรถนะการวิเคราะห์ สังเคราะห์และการวิจัยเพื่อพัฒนาผู้เรียนของครู 4) ปัจจัยด้านบุคคลของครูและภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาที่สามารถพยากรณ์ สมรรถนะการวิเคราะห์สังเคราะห์และการวิจัยเพื่อพัฒนาผู้เรียนของครูกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 จำนวน 359 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเป็นแบบสอบถามโดยมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานวิเคราะห์ค่าสหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และวิเคราะห์สมการถดถอยพหุคูณแบบการคัดเลือกเข้า ผลการวิจัยพบว่า 1) สมรรถนะการวิเคราะห์ สังเคราะห์ และการวิจัยเพื่อพัฒนาผู้เรียนของครู โดยรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากทุกด้านโดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย ดังนี้ ด้านการวิเคราะห์ ด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาผู้เรียนของครู และด้านการสังเคราะห์ ตามลำดับ 2) ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา โดยรวมการปฏิบัติอยู่ในระดับมากทุกด้านโดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย ดังนี้ ด้านการสร้างแรงบันดาลใจ ด้านการมีอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์ ด้านการกระตุ้นทางปัญญาด้านการสร้างวิสัยทัศน์อย่างชัดเจน และด้านการคำนึงถึงความเป็นปัจเจกบุคคล ตามลำดับ 3) ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษามีความสัมพันธ์กับสมรรถนะการวิเคราะห์ สังเคราะห์ และการวิจัยเพื่อพัฒนาผู้เรียนของครูในทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4) ปัจจัยด้านบุคคลของครูและภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาสามารถพยากรณ์สมรรถนะการวิเคราะห์ สังเคราะห์ และการวิจัยเพื่อพัฒนาผู้เรียนของครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยร่วมกันพยากรณ์ร้อยละ 21.30 โดยการกระตุ้นทางปัญญา มีอำนาจการพยากรณ์สูงสุดรองลงมา อายุ และเพศตามลำดับ   คำสำคัญ: ปัจจัยด้านบุคคลของครู, ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง, สมรรถนะการวิเคราะห์ สังเคราะห์ และการวิจัยเพื่อพัฒนาผู้เรียนของครู   Abstract The purposes of this research were to find 1) the level of analysis, synthesis and research to develop students competencies of teachers; 2) the level of the transformational leadership of school administrators;3) the relationship between personal factors, analysis, synthesis, research to develop the students competencies of teachers and the transformational leadership of school administrators; 4) the personal factors of personal of teachers and the transformational leadership of school administrators that can predict to competencies of teachers. The samples of this research were three hundred and fifty nine teachersin the Secondary Educational Service Area Office 1. The research tools were a questionnaire with reliability .98. Percentage, mean, standard deviation, and analyse the Pearson Product Moment Correlation and to analyse the equation of multiple regression were used to analyze the data. The findings revealed the following: 1) The Competencies of analysis, synthesis and research to develop students of teachers. The overall was at a high level every other. The highest average score is ranked were analysis, research to develop studentsand synthesis, respectively. 2) Factors of the school transformational leadership on the whole and according to the comments of the teacher in the level of practice was at a high level and every practical aspect was also at a high level. The inspiration building, the idealism influence, the intelligence stimulated and the creating clear vision and the individuality identified, respectively. 3) The transformational leadership of school administrators correlated with the competencies of analysis, synthesis and research to develop students of teachers in the positive way were statistically significant at .01. 4) The factors of the personal aspect of teachers and the school transformational leadership can be predicted by the competencies of analysis, synthesis and research to develop students of teachers is significantly at .01. The prediction is at a percentage of 21.30 for the intelligence stimulated is effecting the highest prediction, age and sex respectively. Keywords: Personal Factors, The Transformational Leadership, The Competencies in Analysis, Synthesis and Research to Develop Student of Teachers

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads