การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการปฏิบัติงานกับครอบครัวและบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับเด็กพิเศษโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบออนไลน์ตามแนวคิดห้องเรียนกลับทางร่วมกับโมเดล T5 ที่ส่งผลต่อนักศึกษาพิการที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
Keywords:
การจัดการเรียนรู้แบบออนไลน์, แนวคิดห้องเรียนกลับทางร่วมกับโมเดล T5, นักศึกษาพิการที่มีความบกพร่องทางการได้ยินAbstract
การศึกษาเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการปฏิบัติงานกับครอบครัวและบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับเด็กพิเศษ ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้แบบออนไลน์ตามแนวคิดห้องเรียนกลับทางร่วมกับโมเดล T5 ของนักศึกษาพิการที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี 2) ศึกษาระดับความพึงพอใจในการจัดการเรียนรู้แบบออนไลน์ตามแนวคิดห้องเรียนกลับทางร่วมกับโมเดล T5 สำหรับนักศึกษาพิการที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี ประชากรคือนักศึกษาพิการที่มีความบกพร่องทางการได้ยินที่กำลังศึกษาในคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี จำนวน 4 คน กลุ่มตัวอย่างคือนักศึกษาพิการที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน จำนวน 4 คน ที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชาการปฏิบัติงานกับครอบครัวและบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับเด็กพิเศษ ภาคเรียนที่ 1/2563 ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ใช้เวลาในการจัดการเรียนรู้ 18 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้แบบออนไลน์ตามแนวคิดห้องเรียนกลับทางร่วมกับโมเดล T5 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจ และแบบบันทึกภาคสนาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้สถิติ Wilcoxon Signed-Rank Test ผลการวิจัยพบว่า นักศึกษาพิการที่มีความบกพร่องทางการได้ยินมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และนักศึกษามีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ในระดับมากที่สุดDownloads
References
เกยูร วงศ์ก้อม. (2548). ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการศึกษาพิเศษ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต. กรุงเทพฯ: เพทายการพิมพ์.
กระทรวงศึกษาธิการ. (2562). พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2562. สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน.
จิตประภา ศรีอ่อน, มลิวัลย์ ธรรมแสง, และไพฑูรย์ โพธิสาร. (2561). กลยุทธ์การจัดการเรียนการสอนสำหรับนักศึกษาหูหนวกในระดับอุดมศึกษา. วารสารวิจัยและพัฒนาการศึกษาพิเศษ, 7(1), 16-30.
ทิพรัตน์ สิทธิวงศ์, และอนุชา กอนพ่วง. (2560). การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้าน. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร, 19(3), 34-43.
ธีระพล ตันติสุวรรณ. (2562). การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับทางบนระบบจัดการเรียนรู้ออนไลน์เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของนักศึกษาปริญญาตรี. วารสารการศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, 30(1), 92-105.
นิยากร วงษ์อามไทย. (2559). ผลของการใช้ห้องเรียนกลับทางต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 วิชาชีววิทยา. วารสารวิชาการศึกษาศาสตร์, 17(2), 78-89.
ปรียาภรณ์ เจริญสุข. (2561). ผลของการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับทางต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2. วารสารครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 46(3), 134-147.
พิมพา ขจรธรรม, กมลวรรณ ตังธนกานนท์, และเรวดี จันทเปรมจิตต์. (2560). การจัดการเรียนการสอนสำหรับนักศึกษาพิการในสถาบันอุดมศึกษาไทย. วารสารครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 45(3), 311-327.
รักษพล ธนานุวงศ์. (2558). การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์แบบเปิดสำหรับมหาวิทยาลัยไทยตามแนวคิดโมเดล T5. วารสารอิเล็กทรอนิกส์ทางการศึกษา, 10(1), 150-165.
วิจารณ์ พานิช. (2556). การจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับทาง. วารสารครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา, 10(2), 15-25.
ศุภวรรณ สัจจพิบูล, มนตา ตุลย์เมธาการ, และนันทิณา นิลายน. (2564). การจัดการเรียนรู้ในยุคโควิด-19: การปรับตัวและบทเรียนที่ได้รับ. วารสารบรรณศาสตร์ มศว, 14(1), 1-23.
สุภาวดี สิงห์ไพร, และพัดชา มหามงคล. (2563). การสนับสนุนการเรียนสำหรับนักศึกษาพิการในระดับอุดมศึกษา. วารสารวิทยาลัยราชสุดาเพื่อการวิจัยและพัฒนาคนพิการ, 16(1), 72-91.
Akçayır, G., & Akçayır, M. (2018). The flipped classroom: A review of its advantages and challenges. Computers & Education, 126, 334-345.
Bergmann, J., & Sams, A. (2012). Flip your classroom: Reach every student in every class every day. International Society for Technology in Education.
Burgstahler, S. (2015). Universal design in higher education: From principles to practice (2nd ed.). Harvard Education Press.
Chen, Y., Wang, Y., Kinshuk, & Chen, N. S. (2018). Is FLIP enough? Or should we use the FLIPPED model instead? Computers & Education, 118, 150-160.
Dena, M. A., & Hamasha, M. M. (2022). Online teaching to deaf and hard-of-hearing students during the COVID-19 pandemic. Disability and Health Journal, 15(3), Article 101296.
Kent, M. (2016). Disability and eLearning: Opportunities and barriers. Disability Studies Quarterly, 36(1).
Kent, M., Ellis, K., & Giles, M. (2018). Students with disabilities and eLearning in Australia: Experiences of accessibility and disclosure at Curtin University. TechTrends, 62(6), 654-663.
Krishnan, I. A., Mello, G. D., Kok, S. A., Sabapathy, S. K., Munian, S., Ching, H. S., Kandasamy, P., Ramalingam, S., Baskaran, S., & Kanan, V. (2020). Challenges faced by hearing-impaired students during COVID-19. Malaysian Journal of Social Sciences and Humanities, 5(8), 106-116.
Lo, C. K., & Hew, K. F. (2021). A comparison of flipped learning with gamification, traditional learning, and online independent study: The effects on students' mathematics achievement and cognitive engagement. Interactive Learning Environments, 29(8), 1272-1294.
Marschark, M., Spencer, P. E., Adams, J., & Sapere, P. (2015). Teaching to the strengths and needs of deaf and hard-of-hearing children. European Journal of Special Needs Education, 30(1), 61-74.
Metatla, O., Bardot, S., Cullen, C., Serrano, M., & Jouffrais, C. (2020). Inclusive education technologies: Emerging opportunities for people with visual impairments. In CHI Conference on Human Factors in Computing Systems Extended Abstracts (pp. 1-8). Association for Computing Machinery.
Meyer, A., Rose, D. H., & Gordon, D. (2014). Universal learning design: Theory and practice. CAST Professional Publishing.
Mishra, L., Gupta, T., & Shree, A. (2020). Online teaching-learning in higher education during the lockdown period of the COVID-19 pandemic. International Journal of Educational Research Open, 1, Article 100012.
Paivio, A. (1986). Mental representations: A dual coding approach. Oxford University Press.
Periathiruvadi, S., Jenkins, E., Barclay, A., & Peace, M. (2022). Online learning with assistive technology to support students who are deaf and hard of hearing. Journal of Special Education Technology, 37(2), 243-256.
Richardson, J. T. (2016). Face-to-face versus online tutorial support in distance education: Preference, performance, and pass rates in students with disabilities. Journal of Postsecondary Education and Disability, 29(1), 83-90.
Sommer, S., Bijleveld, E., & Schuring, A. (2020). Online education for deaf students during COVID-19: Teaching and learning strategies, challenges, and solutions. Transformative Dialogues: Teaching & Learning Journal, 13(2), 85-101.
Stinson, M., Elliot, L., Kelly, R., & Liu, Y. (2009). Deaf and hard-of-hearing students' memory of lectures with speech-to-text and interpreting/note-taking services. The Journal of Special Education, 43(1), 52-64.
UNESCO. (2019). The right to education for persons with disabilities.
United Nations. (2015). Transforming our world: The 2030 agenda for sustainable development.
van Alten, D. C., Phielix, C., Janssen, J., & Kester, L. (2019). Effects of flipping the classroom on learning outcomes and satisfaction: A meta-analysis. Educational Research Review, 28, Article 100281.