การพัฒนาการตระหนักรู้ภายในตนเองด้วยกระบวนการเรียนรู้ แนวจิตตปัญญาศึกษาของนักศึกษาสาขาวิชาการศึกษาพิเศษ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี

Authors

  • ชาคริยา พันธ์ทอง การศึกษาพิเศษ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลของการพัฒนาการตระหนักรู้ภายในตนเอง  ด้วยกระบวนการเรียนรู้แนวจิตตปัญญาศึกษาของนักศึกษาสาขาวิชาการศึกษาพิเศษ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี ก่อนและหลังการทดลอง และ 2) ศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมด้วยกระบวนการเรียนรู้แนวจิตตปัญญาศึกษาของนักศึกษาสาขาวิชาการศึกษาพิเศษ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักศึกษาสาขาวิชาการศึกษาพิเศษ ชั้นปีที่ 1 คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี จำนวน 27 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ คู่มือการพัฒนาการตระหนักรู้ภายในตนเองด้วยกระบวนการเรียนรู้แนวจิตตปัญญาศึกษา แบบสอบถามการตระหนักรู้ภายในตนเอง และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักศึกษา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)           ผลการวิจัยพบว่า 1) นักศึกษาที่ได้รับการพัฒนาการตระหนักรู้ภายในตนเองด้วยกระบวนการเรียนรู้แนวจิตตปัญญาศึกษา มีคะแนนการตระหนักรู้ภายในตนเองเฉลี่ยหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง และ 2) นักศึกษามีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมด้วยกระบวนการเรียนรู้แนวจิตตปัญญาศึกษาอยู่ในระดับมาก

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

Published

2024-01-15