ผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เวลาพาเพลิน เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เวลาพาเพลิน ของนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เวลาพาเพลิน ของนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน ที่สอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เวลาพาเพลิน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 คน ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนพิชัยพัฒนา สำนักงานเขตบึงกุ่ม กรุงเทพมหานคร โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เวลาพาเพลิน (2) แผนการจัดการเรียนรู้ (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ที่มีความเชื่อเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.73 และ (4) แบบวัดความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เวลาพาเพลิน ของนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยผู้เชี่ยวชาญประเมินคุณภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.67 (2) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เวลาพาเพลิน ของนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่สอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ พบว่า นักเรียนมีคะแนนก่อนเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 14.88 และคะแนนหลังเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 20.75 มีคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ยเท่ากับ 5.88 และมีดัชนีประสิทธิผลเฉลี่ยเท่ากับ 0.388 หรือคิดเป็นร้อยละ 38.80 (3) นักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษมีความพึงพอใจต่อการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เวลาพาเพลิน ความพึงพอใจอยู่ในระดับมากDownloads
Download data is not yet available.
Downloads
Published
2024-01-15
Issue
Section
Research article