ความเร็วในการเรียกชื่อสัญลักษณ์ในเด็กวัยเรียนที่มีความบกพร่องด้านการอ่าน
Abstract
บทความวิชาการนี้เป็นการรวบรวมและวิเคราะห์วรรณกรรมที่เกี่ยวข้องกับความเร็วในการเรียกชื่อสัญลักษณ์ในเด็กวัยเรียนที่มีความบกพร่องด้านการอ่านซึ่งเป็นกลุ่มบกพร่องทางการเรียนรู้ที่มีความยากลำบากในความเข้าใจในด้านการอ่าน การสะกด และการจำคำศัพท์ที่ถูกต้อง รวมถึงความคล่องแคล่วในการอ่าน โดยไม่เกี่ยวข้องกับความสามารถทางสติปัญญาและการจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียน หนึ่งในปัจจัยที่สามารถทำนายทักษะด้านการอ่าน คือ ความเร็วในการเรียกชื่อสัญลักษณ์ ซึ่งเป็นความสามารถในการเรียกชื่อจากสิ่งเร้าที่มองเห็นได้อย่างเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ (เช่น ตัวเลข ตัวอักษร สี หรือวัตถุ) จากการวิเคราะห์วรรณกรรมที่ได้รวบรวมมานั้นแสดงให้ว่าเด็กที่มีความบกพร่องด้านการอ่านจะมีความสามารถในการเรียกชื่อสัญลักษณ์ช้ากว่าและมีความแม่นยำในการอ่านน้อยกว่าเด็กทั่วไปที่ไม่มีความบกพร่องด้านการอ่าน ดังนั้นการประเมินและการฝึกความเร็วในการเรียกชื่อสัญลักษณ์ถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องด้านการอ่าน เพื่อให้สามารถบอกถึงลักษณะของความบกพร่องด้านการอ่าน รวมทั้งเพื่อวางแผนส่งเสริมความสามารถในการอ่านด้วยความเร็วและความแม่นยำในการอ่านของเด็กต่อไปได้Downloads
Download data is not yet available.
Downloads
Published
2024-01-15
Issue
Section
Academic article