การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชั้นเรียนรวม ด้วยการออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล

Authors

  • อัญธิฌา สุดละมัย นิสิตหลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาพิเศษ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • วรางคณา โสมะนันทน์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. อาจารย์ประจำหลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาพิเศษ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชั้นเรียนรวม ด้วยการออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ศึกษาเป็นนักเรียนในชั้นเรียนรวมระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวนทั้งหมด 30 คน เป็นนักเรียนทั่วไปจำนวน 29 คน และเป็นนักเรียนออทิสติกจำนวน 1 คน เครื่องมือวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาอังกฤษเรื่อง Weather and Seasons ได้รับการออกแบบและปรับด้วยการออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล และนำมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนกับกลุ่มเป้าหมายเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการและความสามารถของนักเรียนในชั้นเรียนรวมที่มีความหลากหลาย จำนวน 4 แผน และ 2) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 1 ชุด 20 ข้อ นำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน เป็นเวลา 2 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และผลจากการบันทึกหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้  ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชั้นเรียนรวมมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษ ภายหลังได้รับการสอนด้วยการออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 80.83 อยู่ในระดับดีเยี่ยม  

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

Published

2024-01-15