ผลของโปรแกรม HOMEWORK ORGANIZATION AND PLANNING SKILLS (HOPS) เพื่อเพิ่มความสามารถคิดเชิงบริหารจัดการตน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาที่มีภาวะสมาธิสั้น
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของโปรแกรม Homework, Organization, and Planning Skills (HOPS) เพื่อเพิ่มความสามารถคิดเชิงบริหารจัดการตน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาที่มีภาวะสมาธิสั้น กลุ่มเป้าหมาย คือระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 6 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) แบบบันทึกทักษะการจัดระเบียบอุปกรณ์ (2) แบบบันทึกทักษะการวางแผนและการจัดการเวลา และ (3) แบบวัดความสามารถคิดบริหารจัดการตน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา วิเคราะห์ผลโดยการหาค่าคะแนนทีก่อนและหลังการเข้าร่วมกิจกรรมของโปรแกรม Homework, Organization, and Planning Skills (HOPS) เพื่อเพิ่มความสามารถคิดเชิงบริหารจัดการตน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาที่มีภาวะสมาธิสั้น ร่วมกับการบรรยาย (Descriptive) เป็นรายบุคคล (Case Study) ผลการศึกษาพบว่า นักเรียนกลุ่มเป้าหมายมีพัฒนาการด้านความสามารถคิดบริหารจัดการตนในการวางแผนและการจัดการเวลา และการจัดระเบียบอุปกรณ์ จากระดับต่ำกว่าเกณฑ์เฉลี่ย (กลุ่มระดับปรับปรุงหรือต่ำกว่าปกติหรือควรได้รับการพัฒนา) มีพัฒนาการสูงขึ้นมาอยู่ในระดับเกณฑ์เฉลี่ย (กลุ่มระดับปานกลางหรือปกติ)Downloads
Download data is not yet available.
Downloads
Published
2023-07-14
Issue
Section
Research article