ผลของโปรแกรม HOMEWORK ORGANIZATION AND PLANNING SKILLS (HOPS) เพื่อเพิ่มความสามารถคิดเชิงบริหารจัดการตน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาที่มีภาวะสมาธิสั้น

Authors

  • พรวิภา สระทองแฝง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • ภัทรพร แจ่มใส มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของโปรแกรม Homework, Organization, and Planning Skills (HOPS) เพื่อเพิ่มความสามารถคิดเชิงบริหารจัดการตน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาที่มีภาวะสมาธิสั้น กลุ่มเป้าหมาย คือระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 6 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) แบบบันทึกทักษะการจัดระเบียบอุปกรณ์ (2) แบบบันทึกทักษะการวางแผนและการจัดการเวลา และ (3) แบบวัดความสามารถคิดบริหารจัดการตน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา วิเคราะห์ผลโดยการหาค่าคะแนนทีก่อนและหลังการเข้าร่วมกิจกรรมของโปรแกรม Homework, Organization, and Planning Skills (HOPS) เพื่อเพิ่มความสามารถคิดเชิงบริหารจัดการตน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาที่มีภาวะสมาธิสั้น ร่วมกับการบรรยาย (Descriptive) เป็นรายบุคคล (Case Study) ผลการศึกษาพบว่า นักเรียนกลุ่มเป้าหมายมีพัฒนาการด้านความสามารถคิดบริหารจัดการตนในการวางแผนและการจัดการเวลา และการจัดระเบียบอุปกรณ์ จากระดับต่ำกว่าเกณฑ์เฉลี่ย (กลุ่มระดับปรับปรุงหรือต่ำกว่าปกติหรือควรได้รับการพัฒนา) มีพัฒนาการสูงขึ้นมาอยู่ในระดับเกณฑ์เฉลี่ย (กลุ่มระดับปานกลางหรือปกติ)

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

Published

2023-07-14