การพัฒนาโปรแกรมเสริมสร้างความตั้งใจจดจ่อร่วมกับกีฬาเปตองในนักเรียนประถมศึกษาที่มีภาวะเสี่ยงสมาธิสั้น
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลการใช้โปรแกรมเสริมสร้างความตั้งใจจดจ่อร่วมกับกีฬา เปตองในนักเรียนชั้นประถมศึกษากลุ่มทดลองที่มีภาวะเสี่ยงสมาธิสั้นในระยะก่อนการทดลอง หลังการทดลองและ ระยะติดตามผล 2) เปรียบเทียบความตั้งใจจดจ่อของนักเรียนชั้นประถมศึกษาที่มีภาวะเสี่ยงสมาธิสั้น ระหว่างกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา ที่มีภาวะเสี่ยงสมาธิสั้นอายุ 10-12 ปี ได้มาด้วยวิธีการคัดกรองจากแบบคัดกรองนักเรียนที่มีภาวะสมาธิสั้น จำนวน 14 คน แบ่งเป็น กลุ่มทดลอง 7 คน และกลุ่มควบคุม 7 คน เครื่องมือที่ใช้ใน การวิจัยประกอบด้วย 1) แบบทดสอบความตั้งใจ จดจ่อ และ 2) โปรแกรมเสริมสร้างความตั้งใจจดจ่อร่วมกับกีฬาเปตองที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น กลุ่มทดลองได้รับโปรแกรมเสริมสร้างความตั้งใจจดจ่อร่วมกับกีฬาเปตอง เป็นเวลา 4 สัปดาห์ๆละ 3 ครั้ง ครั้งละ 50 นาที ส่วนกลุ่มควบคุมได้รับกิจกรรมการเรียนตามปกติ แบ่งการทดลองออกเป็น 3 ระยะ ได้แก่ ระยะก่อนการทดลอง หลังการทดลอง และติดตามผล 2 สัปดาห์ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์ความแปรปรวนประเภทหนึ่งตัวแปรระหว่างกลุ่มและหนึ่งตัวแปรภายในกลุ่ม และทดสอบด้วยวิธีทดสอบรายคู่แบบบอนเฟอโรนี ผลการวิจัย พบว่า 1) กลุ่มทดลอง ที่ได้รับโปรแกรมเสริมสร้างความตั้งใจจดจ่อร่วมกับกีฬาเปตองในระยะหลังทดลองและระยะติดตามผลมีความตั้งใจจดจ่อสูงกว่าระยะก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 2) กลุ่มทดลอง มีความตั้งใจจดจ่อสูงกว่ากลุ่มควบคุมในระยะหลังทดลองและระยะติดตามผลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05Downloads
Download data is not yet available.
Downloads
Published
2023-07-14
Issue
Section
Research article