ความแม่นตรงเชิงเนื้อหาและความเชื่อมั่นระหว่างผู้ประเมินของแบบสอบถามบัญชีสากล เพื่อการจำแนกการทำงาน ความพิการ และสุขภาพ สำหรับเด็กสมองพิการ ฉบับภาษาไทย

Authors

  • พงศ์ศักดิ์ เลิศอุทัย ครู ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดหนองบัวลำภู
  • กันนิกา เพิ่มพูนพัฒนา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. อาจารย์ประจำคณะกายภาพบำบัด มหาวิทยาลัยมหิดล
  • ภครตี ชัยวัฒน์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. อาจารย์ประจำสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล

Abstract

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความแม่นตรงเชิงเนื้อหาและความเชื่อมั่นระหว่างผู้ประเมินของแบบสอบถามบัญชีสากลเพื่อการจำแนกการทำงาน ความพิการ และสุขภาพ สำหรับเด็กสมองพิการ ฉบับภาษาไทย โดยเป็นการศึกษาทั้งแบบเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ โดยการสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง ประกอบด้วย 1) ใช้กระบวนการสำรวจเทคนิคเดลฟาย พัฒนาแบบสอบถามบัญชีสากลเพื่อการจำแนกการทำงาน ความพิการ และสุขภาพ สำหรับเด็กสมองพิการ ฉบับภาษาไทย และ 2) ผู้เชี่ยวชาญสหวิชาชีพ 5 ท่าน ทำการประเมินความเหมาะสมครบถ้วนของเนื้อหา ความแม่นตรง จากนั้นทดสอบความเชื่อมั่นของแบบสอบถามบัญชีสากลเพื่อการจำแนกการทำงาน ความพิการ และสุขภาพ สำหรับเด็กสมองพิการ ฉบับภาษาไทย ในเด็กสมองพิการ 20 คน ผลการศึกษาพบว่า ได้แบบสอบถามบัญชีสากลเพื่อการจำแนกการทำงาน ความพิการ และสุขภาพ สำหรับเด็กสมองพิการ ฉบับภาษาไทย ที่มีหัวข้อคำถาม 25 ข้อ มีค่าความแม่นตรงเชิงเนื้อหาทั้งฉบับ และค่าความแม่นตรงเชิงเนื้อหารายข้อ มีค่าเท่ากับ 1 ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ดีมาก และนำมาทดลองใช้ในเด็กสมองพิการชาย 10 คน เด็กสมองพิการหญิง 10 คน อายุ 7.85 ± 0.88 ปี พบว่า สถิติสหสัมพันธ์ภายในชั้น ในหมวดหมู่โครงสร้างร่างกายเท่ากับ 0.86 (95% CI: 0.79 - 0.93, p = 0.001) หมวดหมู่กิจกรรมและการมีส่วนร่วมเท่ากับ 0.86 (95% CI: 0.70 - 0.89, p = 0.001) และหมวดหมู่ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมเท่ากับ 0.8 (95% CI: 0.71 - 0.88, p = 0.001) ตามลำดับ โดยมีความสอดคล้องระหว่างผู้ประเมินในระดับดี และ หมวดหมู่การทำงานของร่างกายเท่ากับ 1.00 (95% CI: 1.00 - 1.00, p = 0.001) โดยมีความสอดคล้องระหว่างผู้ประเมินในระดับดีมาก สรุปการศึกษานี้ยืนยันความแม่นตรงเชิงเนื้อหาและความเชื่อมั่นระหว่างผู้ประเมินของแบบสอบถามบัญชีสากลเพื่อการจำแนกการทำงาน ความพิการ และสุขภาพ สำหรับเด็กสมองพิการ ฉบับภาษาไทย ซึ่งอาจจะทำให้เกิดความร่วมมือระหว่างทีมสหวิชาชีพในการดูแลเด็กสมองพิการได้ดีขึ้น

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

Published

2023-03-03 — Updated on 2023-03-03

Versions