การพัฒนาทักษะด้านการเขียนสำหรับนักเรียนที่มีภาวะออทิซึมสเปกตรัม โดยใช้ชุดการเรียนรู้รักการเขียน

Authors

  • อาพร ตรีสูน Department of Special Education, Khon Kaen University Demonstration School, Faculty of Education, Khon Kaen University, Thailand
  • วันชัย จันทการกุล Department of Special Education, Khon Kaen University Demonstration School, Faculty of Education, Khon Kaen University, Thailand

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการเขียนของนักเรียนที่มีภาวะออทิซึมสเปกตรัม ใช้การวิจัยกลุ่มตัวอย่างเดี่ยว รูปแบบเส้นฐานและการจัดกระทำ (A-B: Baseline and Intervention Design) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยสุ่มแบบเจาะจงคือนักเรียนที่มีภาวะออทิซึมสเปกตรัม จากโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายการศึกษาพิเศษ เพศชาย อายุ 16 ปี จำนวน 1 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ ชุดการเรียนรู้รักการเขียน แบบทดสอบความสามารถด้านเขียน แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูลโดยวิธีพรรณนาวิเคราะห์และเปรียบเทียบความสามารถด้านการเขียนหลังใช้ชุดการเรียนรู้รักการเขียน ผลการวิจัยพบว่าชุดการเรียนรู้รักการเขียนช่วยพัฒนาทักษะด้านการเขียนสำหรับนักเรียนที่มีภาวะออทิซึมสเปกตรัม เรื่องการเขียนเป็นคำ การเขียนเป็นวลี การเขียนเป็นประโยคได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลช่วยให้นักเรียนมีความสามารถในการเขียนด้วยตนเองได้ถูกต้องมากขึ้นและเขียนได้ด้วยตนเองได้คล่องขึ้น หลังใช้ชุดการเรียนรู้รักการเขียน พบว่ามีคะแนนสูงขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 31.25

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

Published

2023-03-03