การพัฒนาทักษะการอ่านคำด้วยวิธีการกำหนดรหัสสีร่วมกับการใช้รูปภาพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้
Abstract
นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้จะมีความยากลำบากในการอ่าน การจำเสียงพยัญชนะและสระ ขาดทักษะการสะกดคำและมีความจำกัดในการเรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆ อ่านออกเสียงผิด อ่านข้ามคำ อ่านสลับตัวอักษร เกิดจากความผิดปกติของสมองหรือระบบประสาทส่วนกลางจึงส่งผลต่อการเรียนรู้ของนักเรียน เพื่อนำวิธีการกำหนดรหัสสีร่วมกับการใช้รูปภาพมาพัฒนาทักษะการอ่านคำสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 การวิจัยครั้งนี้เป็นงานวิจัยกึ่งทดลองในแบบรายกรณีศึกษาได้คัดเลือกนักเรียนที่มีความบกพร่องด้านการอ่าน จำนวน 1 ราย ผู้วิจัยเป็นผู้ออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ ดำเนินการ และติดตามความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ และแบบทดสอบทักษะการอ่านคำ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ได้แก่ คะแนนเพิ่มสัมพัทธ์ ผลการวิจัยพบว่า หลังจากการเรียนรู้นักเรียนสามารถพัฒนาทักษะการอ่านคำได้ดีขึ้น ในช่วงเวลาของการเรียนรู้ 4 สัปดาห์ นักเรียนพัฒนาความสามารถในการอ่านคำจากระดับต้นไปสู่ระดับปานกลางได้ รายละเอียดเพิ่มเติมอยู่ในการอภิปรายผลDownloads
Download data is not yet available.
Downloads
Published
2023-03-03
Issue
Section
Research article