การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนออทิสติกในชั้นเรียนรวม โดยใช้กลยุทธ์การออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนออทิสติกในชั้นเรียนรวม โดยการใช้กลยุทธ์การออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ศึกษาเป็นนักเรียนในชั้นเรียนรวมระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวนทั้งหมด 25 คน เป็นนักเรียนทั่วไปจำนวน 24 คน และเป็นนักเรียนออทิสติกจำนวน 1 คน แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สสาร ได้รับการออกแบบ และปรับโดยใช้กลยุทธ์การออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล และนำมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน กับกลุ่มเป้าหมายเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการ และความสามารถของนักเรียนในชั้นเรียนรวมที่มีความหลากหลาย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โดยการใช้กลยุทธ์การออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล จำนวน 10 แผน แบบทดสอบย่อยก่อนเรียน และหลังเรียนโดยการใช้กลยุทธ์การออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล จำนวน 10 ชุด และแบบสังเกตพฤติกรรม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การเปรียบเทียบคะแนนจากแบบทดสอบย่อยก่อนเรียนและหลังเรียน และผลจากการบันทึกการสังเกตพฤติกรรม ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนออทิสติกในชั้นเรียนรวมมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ภายหลังได้รับการสอนโดยการใช้กลยุทธ์การออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล และ2) นักเรียนออทิสติกมีพฤติกรรมการเข้าชั้นเรียน ความสนใจในการเรียน การปฏิบัติตามคำสั่ง และการทำงานส่งดีขึ้น นอกจากนี้หลังจากการใช้กลยุทธ์การออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากลในชั้นเรียนรวม ยังพบว่านักเรียนทั่วไปทุกคนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นอีกด้วยDownloads
Download data is not yet available.
Downloads
Published
2023-03-03
Issue
Section
Research article