ผลของการสอนด้วยวิธีแจกลูกสะกดคำร่วมกับบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่ส่งผล ต่อความสามารถในการอ่านคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปของนักเรียนที่มีปัญหาทางการอ่าน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 – 6
Abstract
การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 2) ศึกษาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จากการจัดการเรียนรู้ที่ใช้การสอนแบบแจกลูกสะกดคำร่วมกับบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ในการอ่านคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปของนักเรียนที่มีปัญหาทางการอ่าน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนที่มีปัญหาทางการอ่านระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ องครักษ์ จำนวน 4 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้การสอนอ่านคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปโดยใช้วิธีแจกลูกสะกดคำกับสื่อการสอนรูปแบบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน และ 2) สื่อการสอนรูปแบบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน และ 3) แบบทดสอบการอ่านคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูป ดำเนินเป็นระยะเวลา 5 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 50 นาที รวมทั้งสิ้น 15 ครั้ง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ คะแนนพัฒนาการ ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในการอ่านสะกดคำสระเปลี่ยนรูป ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 หลังได้รับการสอนแบบแจกลูกสะกดคำร่วมกับบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนอยู่ในระดับดีมาก (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ ร้อยละ 82.50) และสูงขึ้นกว่าก่อนเรียน โดยมีค่าคะแนนพัฒนาการเฉลี่ยเท่ากับ ร้อยละ 54.60 และ 2) ประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.00/82.50Downloads
Download data is not yet available.
Downloads
Published
2023-07-14
Issue
Section
Research article