การศึกษาทักษะการใช้เงินของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับเล็กน้อย ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โดยใช้วิธีการสอนตรงร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ Next Dollar

Authors

  • ภัทร์ไพลิน ด่านสุคนธ์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
  • กนกพร วิบูลพัฒนะวงศ์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
  • จีรพัฒน์ ศิริรักษ์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบทักษะการใช้เงิน ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับเล็กน้อย ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โดยใช้วิธีการสอนตรง ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ Next dollar กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับเล็กน้อย ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม) จำนวน 4 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ Next Dollar  2) แบบทดสอบความรู้เรื่องลักษณะของเหรียญและธนบัตร และการอ่านค่าของจำนวนเงิน 3) แบบทดสอบความรู้เรื่องการเตรียมเงิน และ 4) แบบประเมินทักษะการใช้เงินของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับเล็กน้อย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ โดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าเฉลี่ยและค่าร้อยละ วิเคราะห์เชิงคุณภาพ โดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหาเชิงบรรยาย (content analysis)   ผลการวิจัยพบว่า 1) ทักษะการใช้เงินของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับเล็กน้อย หลังได้รับการสอนโดยใช้วิธีการสอนตรงร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ Next Dollar นักเรียนบกพร่องทางสติปัญญา ระดับเล็กน้อยมีทักษะการใช้เงินอยู่ในระดับดีเยี่ยม 2) ทักษะการใช้เงินของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับเล็กน้อย หลังจากได้รับการสอนโดยใช้วิธีการสอนตรงร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ Next Dollar สูงกว่าก่อนได้รับการสอนโดยใช้วิธีการสอนตรงร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ Next Dollar 

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

Published

2023-07-14