การสื่อสารเสริมและทางเลือกโดยใช้กระดานสื่อสารสำหรับเด็กสมองพิการ
Abstract
ภาวะสมองพิการเกิดจากความเสียหายของสมองในช่วงแรกของพัฒนาการพบได้ประมาณ 2.1 ต่อ 1,000 คนในทารกแรกเกิด ภาวะสมองพิการทำให้มีความผิดปกติเกี่ยวกับการควบคุมการเคลื่อนไหว รวมถึงความยากลำบากในการสื่อสารทั้งความเข้าใจภาษา การแสดงออกทางภาษาและความสามารถในการใช้ภาษาท่าทาง สำหรับเด็กสมองพิการในระดับรุนแรง การใช้การสื่อสารเสริมและการสื่อสารทางเลือกสามารถส่งเสริมการสื่อสารในชีวิตประจำวันของเด็กได้ นักแก้ไขการพูดมีหน้าที่ในการให้บริการทางคลีนิกสำหรับเด็กสมองพิการที่ไม่สามารถสื่อสารโดยใช้ภาษาพูดได้โดยใช้การสื่อสารเสริมและการสื่อสารทางเลือกมาเสริมและ/หรือทดแทนการใช้ภาษาพูดเพื่อให้เด็กสามารถบอกความต้องการของตนเองและสื่อสารกับบุคคลอื่นได้ การใช้กระดานสื่อสารสำหรับเด็กสมองพิการตั้งแต่ระยะแรกเริ่มสามารถส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาและการพูดของเด็ก นอกจากนี้การใช้กระดานสื่อสารร่วมกับกลยุทธ์การนำเข้าภาษายังสร้างโอกาสในการสื่อสารที่ชัดเจนในชีวิตประจำวันสำหรับเด็กสมองพิการ กระดานสื่อสารมีราคาถูกและสามารถใช้การได้ ดังนั้นการใช้กระดานสื่อสารเป็นวิธีที่นักแก้ไขการพูดสามารถใช้ในการส่งเสริมการเข้าถึงและการใช้งานการสื่อสารเสริมและทางเลือกประเภทนี้ได้Downloads
Download data is not yet available.
Downloads
Published
2023-07-14
Issue
Section
Academic article