การศึกษาผลของการใช้เรื่องราวทางสังคมผ่านการ์ตูนอนิเมชั่น เพื่อพัฒนาทักษะการรอคอยของเด็กออทิสติกในระดับปฐมวัย

Authors

  • รุ่งนภา อุบาลี 3Faculty of Education, Srinakharinwirot University, Bangkok 10110 Thailand
  • กนกพร วิบูลพัฒนะวงศ์
  • ชนิดา มิตรานันท์

Abstract

บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อศึกษาผลของการพัฒนาทักษะรอคอยของ          เด็กออทิสติกในระดับปฐมวัยโดยใช้เรื่องราวทางสังคมผ่านการ์ตูนแอนิเมชั่น 2)เพื่อเปรียบเทียบทักษะทางสังคมของเด็กออทิสติกในระดับปฐมวัยก่อนและหลังการใช้เรื่องราวทางสังคมผ่านการ์ตูนอนิเมชั่น กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ เด็กออทิสติกอายุระหว่าง 4-6 ปี จำนวน 3 คนที่ได้รับการวินิจฉัย ทางการแพทย์แล้วว่าเป็นเด็กออทิสติกและไม่มีความพิการอื่นๆแทรกซ้อนเป็นเด็กที่มีปัญหาทักษะการรอคอย ที่มารับบริการในศูนย์การศึกษาพิเศษ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา ได้มาโดยการคัดเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ทักษะการรอคอยสำหรับเด็กออทิสติกระดับปฐมวัยผ่านการ์ตูนอนิเมชั่น จำนวน 4 แผน (รูปแบบออนไลน์) 2) เรื่องราวทางสังคมผ่านการ์ตูนอนิเมชั่น เพื่อฝึกทักษะการรอคอยของเด็กออทิสติก ระดับปฐมวัย จำนวน 4 เรื่อง 3) แบบประเมินทักษะการรอคอยสำหรับเด็กออทิสติกระดับปฐมวัย ในสถานการณ์ที่ต้องใช้ทักษะการรอคอย จำนวน 2 สถานการณ์ 4 กิจกรรม การวิเคราะห์ข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเป็นสถิติเชิงพรรณา ได้แก่ ค่าเฉลี่ยและการหาค่าร้อยละการหาค่าเฉลี่ย (Mean) และข้อมูลเชิงคุณภาพเป็นการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการนำข้อมูลการสังเกตพฤติกรรมการใช้เรื่องราวทางสังคมผ่านการ์ตูนอนิเมชั่นเพื่อพัฒนาทักษะการรอคอยของเด็กออทิสติกในระดับปฐมวัยมาจดบันทึกและนำเสนอข้อมูลเป็นความเรียง ผลการวิจัยพบว่า 1) ความสามารถทักษะรอคอยของเด็กออทิสติกในระดับปฐมวัยโดยใช้เรื่องราวทางสังคมผ่านการ์ตูนอนิเมชั่น หลังได้รับการเรียนการสอนโดยใช้เรื่องราวทางสังคมผ่านการ์ตูนอนิเมชั่น อยู่ในระดับดีมาก เป็นไปตามสมมติฐานการวิจัย  2) ความสามารถทักษะทางสังคมของเด็กออทิสติกในระดับปฐมวัยหลังได้รับการเรียนการสอนโดยใช้เรื่องราวทางสังคมผ่านการ์ตูนอนิเมชั่น  สูงขึ้นกว่าก่อนการได้รับการสอนโดยใช้เรื่องราวทางสังคมผ่านการ์ตูนอนิเมชั่นเป็นไปตามสมมติฐานการวิจัย   คำสำคัญ : ทักษะการรอคอย, เรื่องราวทางสังคม, การ์ตูนอนิเมชั่น, เด็กออทิสติกระดับปฐมวัย  ABSTRACT The objectives of this research were 1) to study the effect of waiting skills development of children with autism in early childhood by cartoon animations with social stories 2) to compare pre-primary autism children's social skills before and after using cartoon animations with social stories. The purposive sampling group in this study was 3 children with autism aged between 4-6 years old. They have been clinically diagnosed as autistic without any other disabilities. All of them have a problem with waiting skills and were treated by Special Education Center, Faculty of Education, Phranakhon Si Ayutthaya Rajabhat University. The research instruments used in this study were 1) 4 online-lesson plans of waiting skills for preschool children with autism through cartoon animation 2) 4 animated cartoons with social stories to practice waiting skills of preschool autism children 3) the Waiting Skills Evaluation Form for preschool children with autism consisting of 2 situations, 4 activities. The statistics used for data analysis were descriptive statistics such as means and percentage. The behavior observation has been used for collecting qualitative data. The results of the study have been shown that 1) the level of waiting skills of children with autism after using animated cartoons with social stories was at a very good level. 2) The level of social skills abilities of children with autism in preschool level after using animated cartoons with social stories were higher than before using animated cartoons with social stories.  Keywords: Waiting Skill, Social Story, Cartoon Animation, Children with Autism Primary Level 

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

Published

2022-07-04