การพัฒนาทักษะทางสังคมของนักเรียนออทิสติกโดยการใช้วีดิทัศน์พฤติกรรมต้นแบบ

Authors

  • วิเชียร วงค์ผาบุตร
  • วรางคณา โสมะนันทน์

Abstract

บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมของนักเรียนออทิสติก โดยใช้การสอนด้วยวีดิทัศน์พฤติกรรมต้นแบบ กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนออทิสติก เพศชาย จำนวน 2 คน ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 3 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการสอนทักษะทางสังคมเรื่องการปฏิบัติตนในการทำกิจกรรมหน้าเสาธง วีดิทัศน์พฤติกรรมต้นแบบ และแบบประเมินทักษะทางสังคม เก็บข้อมูลโดยการสังเกตพฤติกรรมนักเรียนขณะสอนและแบบประเมินทักษะทางสังคม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหาที่ได้จากการสังเกตพฤติกรรมและวิเคราะห์ข้อมูลจากแบบประเมินทักษะทางสังคม ผลการวิจัยพบว่า หลังจากทำการสอนโดยใช้วีดิทัศน์พฤติกรรมต้นแบบ ทักษะทางสังคมด้านการรอคอยและการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นขณะทำกิจกรรมหน้าเสาธงของนักเรียนออทิสติกสูงขึ้นกว่าก่อนเรียน คำสำคัญ: นักเรียนออทิสติก, ทักษะทางสังคม, วีดิทัศน์พฤติกรรมต้นแบบ   ABSTRACT The present study was a classroom action research aimed to develop social skills for two male students with autism using video modeling. The participants were two male students with autism who were studying in grade 7-8 during the 1st semester of 2021 academic year. The instruments used were lesson plans of social skill related to actions of the morning assembly activities, video modeling and social skill evaluation form. The data were collected during teaching by using an evaluation form of social skill. Data from the evaluation form of social skills were analyzed using content analysis. The results of the research revealed that after using the video modeling, waiting behaviors and interaction with others while doing the morning assembly activities of children with autism were higher.   Keywords: Autism, Social Skills, Video Modeling   

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

Published

2022-07-04