การศึกษาการจัดการเรียนการสอนช่วงสถานการณ์ COVID-19 สำหรับนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ
Abstract
บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อศึกษาวิธีการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ของครูช่วงสถานการณ์ COVID-19 สำหรับนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ 2) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเรียนออนไลน์ของนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ ช่วงสถานการณ์ COVID-19 และ 3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้ปกครองต่อการจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ช่วงสถานการณ์ COVID-19 การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจโดยมีการเก็บข้อมูลทั้งเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ กลุ่มเป้าหมายประกอบด้วย 1) ครูผู้สอนนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ จำนวน 6 คน 2) นักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 คน และ 3) ผู้ปกครองนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ จำนวน 26 คน ของโรงเรียนสาธิตแห่งหนึ่ง ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบบันทึกการสนทนากลุ่ม 2) แบบสัมภาษณ์เชิงลึก กลุ่มนักเรียนและกลุ่มผู้ปกครอง และ 3) แบบสอบถามการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการวิเคราะห์เนื้อหาจากการสนทนากลุ่ม, การสัมภาษณ์เชิงลึกและข้อคิดเห็นเพิ่มเติมจากแบบสอบถามการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ ช่วงสถานการณ์ COVID-19 วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ จากการหาค่าเฉลี่ย ร้อยละ ความถี่และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานที่ได้จากแบบสอบถามฯ ผลการวิจัยพบว่า 1) ครูมีวิธีจัดการเรียนการสอนช่วงสถานการณ์ COVID-19 สำหรับนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ คือ ก่อนสอนมีการเตรียมตัวเรื่องการใช้เทคโนโลยีและสื่อการสอนอยู่ในระดับมาก ระหว่างสอนครูใช้เทคนิคการควบคุมชั้นเรียนด้วยการสร้างข้อตกลงร่วมกันและใช้แอพพลิเคชั่นในการช่วยจัดการชั้นเรียนอยู่ในระดับมาก และหลังการสอนครูให้ข้อมูลย้อนกลับแก่ผู้เรียนและวัดและประเมินผลการเรียนรู้ด้วยการใช้ใบงานและการทดสอบแบบออนไลน์อยู่ในระดับปานกลาง 2) พฤติกรรมการเรียนออนไลน์ของนักเรียน พบว่า ก่อนเรียนนักเรียนเตรียมหนังสือและอุปกรณ์การเรียนอยู่ในระดับปานกลาง ระหว่างเรียนเข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียนและร่วมตอบคำถามอยู่ในระดับปานกลาง หลังเรียนทำการบ้านทันทีหากทำไม่ได้ก็จะรอผู้ปกครองอยู่ในระดับปานกลาง และ 3) ความคิดเห็นของผู้ปกครองต่อการจัดการเรียนการสอนออนไลน์พบว่า ก่อนเรียนผู้ปกครองช่วยเตรียมเทคโนโลยีและเตือนการเตรียมอุปกรณ์การเรียน กำกับการเข้าเรียนของลูกอยู่ในระดับมาก ระหว่างเรียนผู้ปกครองนั่งอยู่เป็นเพื่อนลูก และช่วยแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นขณะเรียนอยู่ในระดับมาก หลังเรียนช่วยลูกทำการบ้านและทบทวนบทเรียนอยู่ในระดับมาก คำสำคัญ: นักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ, การเรียนออนไลน์, COVID-19 ABSTRACT This research aimed to explore 1) online teaching management of the teachers during COVID-19 for students with low academic achievement, 2) learning behavior of students with low academic achievement toward online learning during COVID-19, and 3) parents’ perceptions toward online learning of their children during COVID-19. The participants were 1) six teachers who taught students with low academic achievement, 2)Six students with low academic achievement of the second grade, and 3) twenty six parents of the second grade students with low academic achievement from Satit school in Bangkok. The instruments consisted of 1) the focus group interview, 2) in-depth interview, and 3) the questionnaire. The qualitative data was analyzed by using content analysis. The quantitative data was analyzed by using mean, percentage, frequency and standard deviation. The results discovered that 1) the teachers prepared technology and teaching materials before teaching at a high level. During online teaching, the teachers created classroom rules and used applications to deal with the students’ behaviorsat a high level. After teaching, the teachers provided timely feedback to the students and evaluated learning outcomes by using worksheets and online testing at a moderate. 2) The students' learning behaviors while learning online, the research results shown that the students prepared themselves before learning at a moderate. In addition, the students paid attention and answered questions during online class at a moderate. After finishing online learning class, the students spent time completing homework at a moderate. 3) According to the parent perceptions toward their children’s online learning, the research results shown that the parents helped their children to prepare technology and materials for learning a high level, ensure their children’s attendance, solve the problems during online learning a high level, and complete homework and review lessons after class a high level. Keywords: Low academic achievement, Online Learning, COVID-19Downloads
Download data is not yet available.
Downloads
Published
2021-12-31
Issue
Section
Research article