การพัฒนาพฤติกรรมการทำงานในห้องเรียนแบบเรียนรวม โดยใช้การจัดการห้องเรียนเชิงบวก
Abstract
บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาผลของการใช้การจัดการห้องเรียนเชิงบวก ที่มีต่อพฤติกรรมการทำงานของนักเรียนในห้องเรียนแบบเรียนรวม โดยมีกลุ่มเป้าหมายในงานวิจัยเป็นนักเรียนที่มีภาวะบกพร่องทางการเรียนรู้ 1 คน และนักเรียนในห้องเรียนแบบเรียนรวม 39 คน นักเรียนในห้องเรียนแบบเรียนรวมมีความสามารถและพฤติกรรมหลากหลาย งานวิจัยจึงมุ่งศึกษาวิธีการในการจัดการพฤติกรรม ที่จะช่วยส่งเสริมพฤติกรรมการทำงานของนักเรียนทุกคน โดยเครื่องมือในการวิจัยคือ 1) แบบประเมินทางกายภาพ 2) แผนปฏิบัติการสอนของครู 3) แบบสังเกตและบันทึกกิจกรรมการสอนของครู 4) แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานของนักเรียน ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลความถี่ของพฤติกรรมการทำงาน ความรับผิดชอบงาน และคุณภาพงานโดยใช้สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า การจัดการห้องเรียนเชิงบวกส่งเสริมให้เกิดพฤติกรรมการทำงานกับ นักเรียนที่มีภาวะบกพร่องทางการเรียนรู้ โดยมีพฤติกรรมการทำงานสูงขึ้น และนักเรียนในห้องเรียนแบบเรียนรวม มีความรับผิดชอบงานและคุณภาพงานสูงขึ้น คำสำคัญ: พฤติกรรมการทำงาน, การจัดการห้องเรียนเชิงบวก ABSTRACT This research aimed to study Positive Classroom Management results affecting students' on-task behaviors in an inclusive classroom. The participants were a student with a learning disorder, and 39 regular students attended. The student in an inclusive classroom had various abilities and behaviors. This study emphasized examining methods to promote the on-task behaviors of every student. The research instruments were; 1) Physical assessment 2)Lesson plan 3) Instrument for teacher's instructional activity observation and record form 4) student on-task behavior observation tool. Analyzed a frequency of on-task behavior, work responsibility, and work quality. Data analyses were performed by using percentages. The results showed that positive classroom management led to increased on-task behavior of the student having learning disorder and increased the students' work responsibility and work quality in the inclusive classroom. Keywords: On-task behavior, Positive Classroom ManagementDownloads
Download data is not yet available.
Downloads
Published
2021-12-31
Issue
Section
Research article