การส่งเสริมทักษะทางสังคมของนักเรียนออทิสติกระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้เรื่องราวทางสังคมร่วมกับวีดิทัศน์แสดงต้นแบบพฤติกรรม

Authors

  • ปาวรีย์ ขาวสมบูรณ์
  • ดรุณวรรณ แก้วหนูนวล
  • ดารณี อุทัยรัตนกิจ

Abstract

บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลของการใช้เรื่องราวทางสังคมร่วมกับวีดิทัศน์แสดงต้นแบบพฤติกรรมในการพัฒนาทักษะทางสังคมของนักเรียนออทิสติก กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนออทิสติก ที่ได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์และมีใบรับรองความพิการ ไม่มีปัญหาด้านสุขภาพ ไม่มีความบกพร่องทางการได้ยิน สามารถพูดสื่อสาร และช่วยเหลือตนเองได้ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 3 คน ได้มาโดยการคัดเลือกแบบเจาะจง (Purposive selection) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องราวทางสังคมของนักเรียนออทิสติก 2) วีดิทัศน์แสดงต้นแบบพฤติกรรม 3) แบบประเมินทักษะทางสังคมของนักเรียนออทิสติก 4) แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการบรรยาย ผลการวิจัยพบว่า ผลการพัฒนาทักษะทางสังคมของนักเรียนออทิสติกในด้านการขออนุญาตผู้อื่นก่อนหยิบของ และการเข้าแถว นักเรียนออทิสติกทั้ง 3 คน สามารถแสดงพฤติกรรมการขออนุญาตเพื่อนก่อนหยิบของ การขออนุญาตครูก่อนหยิบของ การเข้าแถวรับอาหาร และการเข้าแถวส่งงาน  ได้ถูกต้องเหมาะสมด้วยตนเองส่งผลให้มีทักษะทางสังคมที่ดีขึ้น คำสำคัญ: การพัฒนาทักษะทางสังคม, เรื่องราวทางสังคม, วีดิทัศน์แสดงต้นแบบพฤติกรรม, นักเรียนออทิสติกระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ABSTRACT The objectives of this study were to study the result of using video for modeling for students with autism’s social skills development. The participants were three male students with autism selected by purposive sampling who have been diagnosed by a doctor and have a disability certificate. They all have not the heathy and hearing problems; nevertheless, they can communicate and self-sufficient. They were studying in grade 6. The instruments used in this study include Social Story lesson plans for students with autism, video for modeling, and a record form for assessing social skills in students with autism, and behavioral observation form. The data were analyzed using descriptive statistics which are means and standard deviation. The result showed the three students with autism spectrum disorder social skills development which were making permission from others before taking stuffs, and queuing up were appropriate. They made a permission from the colleagues and teachers before taking the stuffs, queued up for food and queued up for submission the tasks properly. These affected to their social skill’s development.   Keywords: Social Skills Development, Social Stories, Video for Modeling, The Sixth GradeStudents with Autism

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

Published

2021-12-31