การจัดการเรียนรู้ที่เป็นสากลสำหรับห้องเรียนรวม เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียน
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ที่เป็นสากลในชั้นเรียนรวมต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) ศึกษาความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้ที่เป็นสากล เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการวิจัยครั้งนี้ คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ที่เป็นสากล จำนวน 4 แผน 2) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ เรื่อง แบบจำลองอนุภาคของสสารและการถ่ายโอนความร้อน 3) แบบประเมินความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ที่เป็นสากล กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 30 คน และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย และ t-test ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ที่เป็นสากลมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่านักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 2) นักเรียนที่มีความเสี่ยงต่อความต้องการจำเป็นพิเศษที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ที่เป็นสากลมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่านักเรียนที่มีความเสี่ยงต่อความต้องการจำเป็นพิเศษที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 3) นักเรียนทั่วไปที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ที่เป็นสากลมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่านักเรียนทั่วไปที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 4) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ที่เป็นสากลในชั้นเรียนรวม มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ที่เป็นสากลในระดับมากDownloads
Download data is not yet available.
Downloads
Published
2021-06-30
Issue
Section
Research article