ความเป็นหุ้นส่วน: บทบาทของครอบครัวและโรงเรียน

Authors

  • อาภรณ์ สอาดเอี่ยม Ramkhamhaeng University Demonstrations School (Elementary Level)
  • ชนิดา มิตรานันท์ Faculty of Education, Stinakharinwirot University
  • ประพิมพ์พงศ์ วัฒนะรัตน์ Faculty of Education, Stinakharinwirot University
  • อรชุลี นิราศรพ

Abstract

บทคัดย่อ บทความนี้เป็นการรวบรวมและวิเคราะห์วรรณกรรมที่เกี่ยวข้องกับการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ ในลักษณะของความเป็นหุ้นส่วน โดยบทความนี้ได้ศึกษา วิเคราะห์ และนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมและความเป็นหุ้นส่วน ข้อจำกัดในการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองและโรงเรียน ความเป็นหุ้นส่วนของครอบครัวและโรงเรียน หลักการเป็นหุ้นส่วนของครอบครัวและโรงเรียน การมีส่วนร่วมและการเป็นหุ้นส่วนของผู้ปกครองในต่างประเทศ และประโยชน์จากการเป็นหุ้นส่วนของครอบครัวและโรงเรียน ซึ่งจากการวิเคราะห์วรรณกรรมที่ได้รวบรวมมานั้น ได้ข้อสรุปเชิงทฤษฎีว่าการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาให้กับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ มีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งในการพัฒนาให้เด็กที่มีความต้องการพิเศษสามารถเรียนรู้และมีพัฒนาการที่ดีขึ้น คำสำคัญ: การมีส่วนร่วม, ความเป็นหุ้นส่วน, เด็กที่มีความต้องการพิเศษ   Abstract This article compiles and analyzes the relevant literature on the involvement of parents in the education for children with special needs in the aspect of partnership. This article explores, analyzes, and presents (1) information on engagement and partnership, (2) limitations in participation of parents and schools Family and school partnership principles of family and school partnership, (3) overseas parent participation and partnership, and (4) benefits from family and school partnership. The article theoretically concluded that the involvement of parents in the education for children with special needs is very important and necessary in developing children with special needs and in helping them to learn better. Keywords: Participation, Partnership, Children with special needs.

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

Published

2021-12-31