การสอนด้วยเรื่องราวทางสังคมเพื่อลดพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของนักเรียนที่มีภาวะสมาธิสั้น
Abstract
บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงการลดพฤติกรรมที่ ไม่พึงประสงค์ของนักเรียนที่มีภาวะสมาธิสั้นหลังจากใช้โปรแกรมการสอนด้วยเรื่องราวทางสังคมในกรณีศึกษาจำนวน 2 คน ที่ศึกษาอยู่ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ห้องเรียนรวม ของโรงเรียนพิบูลประชาสรรค์ กรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2563 ซึ่งได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ว่ามีภาวะสมาธิสั้นและไม่มีความพิการซ้ำซ้อน มีพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ คือ พฤติกรรมอยู่ไม่นิ่งและพูดแทรกในขณะที่ครูกำลังสอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ 1. เครื่องมือปฏิบัติการทดลอง คือ แผนปฏิบัติการสอนและสมุดภาพเรื่องราวทางสังคมจำนวน 2 เรื่อง 2. เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบบันทึกความถี่ของพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ รูปแบบของการวิจัยเป็นรูปแบบวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน ใช้เวลาในการวิจัย 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 วัน รวมระยะเวลา 40 วัน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การบรรยายการแสดงพฤติกรรมตั้งแต่ปฏิบัติการสอนด้วยเรื่องราวทางสังคมจนสิ้นสุดการวิจัยและใช้แผนภูมิเส้นแสดงผลของข้อมูลที่ได้ ผลการวิจัยพบว่า หลังจากกรณีศึกษาทั้ง 2 คนได้รับการสอนพฤติกรรมที่พึงประสงค์ผ่านสื่อ คือ สมุดภาพเรื่องราวทางสังคมแล้ว พฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ ได้แก่ พฤติกรรมอยู่ไม่นิ่งและพูดแทรกขณะที่ครูกำลังสอนลดลงตามลำดับค่อนข้างสม่ำเสมอ ซึ่งพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ลดลงทั้งสองพฤติกรรม สามารถสังเกตได้ชัดเจนหลังการสอนด้วยเรื่องราวทางสังคม และพฤติกรรมการพูดแทรกกรณีศึกษาลดลงได้มากกว่าพฤติกรรมอยู่ไม่นิ่ง คำสำคัญ: การสอนด้วยเรื่องราวทางสังคม, การลดพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ ABSTRACT This research is action research. The objective of this study was to study the reduction of unwanted behavior in case studies with ADHD after using a social story tutoring program. In a case study of 2 peoples who studied in the second grade of primary school, the classroom at Piboon Prachasan School. Bangkok, the academic year 2020, who was diagnosed with ADHD and no redundant disabilities. Having an unpleasant behavior, i.e. sedentary behavior and interrupted while the teacher was teaching. The research tools were divided into 2 categories:1. Experimental tool, namely teaching action plan and social story book, 2 subjects. The research model is the classroom action research model. The research took 8 weeks, 5 days a week, 40 days in total, analyzed the data by using descriptions of behavioral occurrences while teaching with social stories until the end of the research and using line charts to show the results of the data. The research results were found that after the case study, both of them were taught desirable behaviors through media, picture books, social stories. Unwanted behaviors, which were restless and interrupted behaviors while the teacher was teaching, decreased relatively consistently. In which both unwanted behaviors were reduced can be clearly observed after teaching with social stories and the behavior of the case study interrupted than the restless behavior Keywords: Teaching with social stories, Reducing unwanted behaviorDownloads
Download data is not yet available.
Downloads
Published
2021-01-16
Issue
Section
Research article