การศึกษาผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต โดยวิธีการสอนที่แตกต่าง ตามความสามารถทางพหุปัญญาของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (The Study on Promoting Hearing Impaired Mathayom 4 Students in Mathematics on the topic...)

Authors

  • อรอนงค์ นุเสน
  • มลิวัลย์ ธรรมแสง

Abstract

บทคัดย่อการวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาประสิทธิภาพของวิธีการสอนที่แตกต่างตามความสามารถทางพหุปัญญา เรื่อง เซต ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ระดับหูหนวก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วย วิธีการสอนที่แตกต่างตามความสามารถทางพหุปัญญา เรื่อง เซต ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยินระดับหูหนวกชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ใช้วิธีการวิจัยเชิงทดลองจากกลุ่มเป้าหมายที่เป็นนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ระดับหูหนวก กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเศรษฐเสถียร ในพระราชูปถัมภ์ จำนวน 15 คน โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)เครื่องมือที่ใช้ในวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ โดยวิธีการสอนที่แตกต่างตามความสามารถทางพหุปัญญา แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ข้อมูลเป็นรายบุคคลและการวิเคราะห์ทั้งกลุ่มหรือรายห้อง ผลการวิจัย พบว่า 1) ประสิทธิภาพของวิธีการสอนที่แตกต่างตามความสามารถทางพหุปัญญาวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยินระดับหูหนวก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 โรงเรียนเศรษฐเสถียร ในพระราชูปถัมภ์ ระหว่างเรียนและหลังเรียนมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ เท่ากับ82.38/80.67 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยินระดับหูหนวกชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเศรษฐเสถียร ในพระราชูปถัมภ์ หลังได้รับวิธีการสอนที่แตกต่างตามความสามารถทาง พหุปัญญาสูงกว่าก่อนได้รับวิธีการสอนที่แตกต่างตามความสามารถทางพหุปัญญาAbstractThis study aims to find various effective teaching methods regarding multipleintelligence abilities using a mathematical set for hearing impaired students at the efficiencycriteria at 75/75. Grade 10 student This study also compares learning achievement of thestudents between pre-test and post-test. The study is an experimental research in whichthe population were 15 hearing impaired students who studied in the first year level ofhigh school in academic year B.E. 2560 (2017) at Setsatian School for the Deaf under theRoyal Patronage of His Royal Highness King Maha Vajiralongkorn. Various teaching methodsregarding multiple intelligence abilities were used. The statistics used for data analysiswere percentage, mean and standard deviation.The findings show that:(1) The effectiveness of various teaching methods regarding multiple intelligenceabilities in Mathematics (set) of the hearing impaired students during the pre- and posttestis effective at the efficiency criteria at 82.38/80.67 level.(2) The Mathematics learning achievement of the hearing impaired students afterteaching using various methods regarding multiple intelligence abilities is higher than theprior outcome.

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads