การศึกษาความสามารถในการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนที่มีความ บกพร่องทางการได้ยินชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเศรษฐเสถียร ในพระราชูปถัมภ์ โดยการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน (A Study of Written English Vocabulary ability of Junior High School Students...)

Authors

  • วิชชุดา แหล่งสนาม
  • มลิวัลย์ ธรรมแสง

Abstract

บทคัดย่อการวิจัยเรื่องนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) การหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้การเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน 2) ศึกษาความสามารถในการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่2 โรงเรียนเศรษฐเสถียร ในพระราชูปถัมภ์ โดยการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน และ 3) เปรียบเทียบความสามารถในการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่2 โรงเรียนเศรษฐเสถียร ในพระราชูปถัมภ์ ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานโดยประชากรในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยินที่สูญเสียการได้ยินระดับ 90เดซิเบลขึ้นไป และมีใบรับรองความพิการกำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเศรษฐเสถียร ในพระราชูปถัมภ์ จำนวนทั้งสิ้น 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในวิจัย คือแผนการจัดการเรียนรู้การเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยการใช้การจัดการเรียนรู้แบบโครงงานและแบบทดสอบวัดความสามารถในการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ก่อน–หลังการทดลองที่มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ.643 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ข้อมูลเป็นรายบุคคลและการวิเคราะห์ข้อมูลทั้งกลุ่มหรือรายห้องผลการวิจัย พบว่า 1) ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานมีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 85.30/83.38ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ (E1/E2 เท่ากับ 80/80)2) ความสามารถด้านการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการ ได้ยินชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเศรษฐเสถียร ในพระราชูปถัมภ์ ก่อนได้รับการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานอยู่ในระดับปรับปรุง ในขณะที่หลังได้รับการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานอยู่ในระดับดีมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 9.88 คะแนน3) ความสามารถด้านการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษหลังได้รับการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานสูงกว่าจากก่อนได้รับการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 AbstractThis study is an experimental research that aims: 1) to find effectiveness of theEnglish learning program of vocabulary writing with the project-based learning; 2) to studythe ability of hearing impaired students in English vocabulary writing with the project-basedlearning of second year of junior high school at Setsatian School for the Deaf and 3) tocompare the pre-test and post-test of the hearing impaired students in English vocabularywriting with the project-based learning. The population of this research are 17 hearingimpaired students, who have hearing loss at more than 90 decibel levels with disabilitycertificates. The students are studying in the first semester of academic year B.E. 2560 atthe second year of junior high school. The research instruments of this study include: thelearning program of English vocabulary writing by using project-based learning; and thepre/post-test of English vocabulary writing with reliability at 0.643. The statistics used fordata analysis were percentage, mean and standard deviation.The findings show that:1) The effectiveness of the project based learning program are at E1/E2= 85.30/83.38which are higher than the standard criteria (E1/E2 = 80/80).2) The ability of English vocabulary writing of the hearing impaired students of thesecond year of junior high school prior to the application of project-based learning wasat a need-to-improve level. Nevertheless, their English vocabulary writing ability has beenimproved to a very good level with an increasing average score of 9.88, after the research.3) Students’ ability of English vocabulary writing after using the project-basedlearning was higher than the prior stage with statistical significance at the .05 level.

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads