การศึกษาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนที่มี ความบกพร่องทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหวหรือสุขภาพชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนศรีสังวาลย์ โดยวิธีสอนแบบบูรณาการของเมอร์ด็อค (MIA) (English Reading Comprehension Ability of Students...)
Abstract
บทคัดย่อการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหวหรือสุขภาพ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนศรีสังวาลย์ โดยวิธีสอนแบบบูรณาการของเมอร์ด็อค (MIA: A Murdoch IntegratedApproach) 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ก่อนและหลัง ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหวหรือสุขภาพ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนศรีสังวาลย์ การสอนโดยวิธีสอนแบบบูรณาการของเมอร์ด็อค (MIA: A Murdoch IntegratedApproach) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนที่มีความบกพร่องทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหวหรือสุขภาพ กำลังศึกษาอยู่ในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนศรีสังวาลย์ ไม่มีความพิการซ้อนด้านสติปัญญา ซึ่งมีทั้งสิ้นจำนวน 6 คน ซึ่งได้จากการเลือกแบบเจาะจงโดยครูและผู้ปกครองยินยอมให้ร่วมโครงการ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยวิธีการสอนแบบบูรณาการของเมอร์ด็อค (MIA) จำนวน 4แผน แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษก่อนเรียน-หลังเรียนที่ผ้วู ิจัยสร้างขึ้น การวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดลองแบบ One Group Pretest-Posttest Design ใช้วิธีของวิลคอกซอน (WilcoxonSigned Ranks Test) และเกณฑ์การให้คะแนนทดสอบก่อนและหลังการพัฒนา ตามมาตรวัดของลิเคิร์ท (Likert Scale)ผลการวิจัยพบว่า1. ศึกษาผลการใช้วิธีสอนแบบบูรณาการของเมอร์ด็อค (MIA) ในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหวหรือสุขภาพหลังเรียนในภาพรวมความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจอย่ใู นระดับมาก ค่าเฉลี่ย 4.11 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.552. เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหวหรือสุขภาพ ด้วยการวิเคราะห์ Wilcoxon Signed Ranks Testพบว่า ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ หลังเรียนโดยใช้วิธีสอนแบบบูรณาการของเมอร์ด็อค (MIA) แตกต่างจากก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (p-value = .026) แสดงให้เห็นว่า นักเรียนที่มีความบกพร่องทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหวหรือสุขภาพ มีความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ หลังได้รับการสอนโดยวิธีการสอนแบบบูรณาการของเมอร์ ดอกซ์ (MIA) สูงกว่าก่อนเรียน ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้AbstractThis research had two aims. First, it intended to study English reading comprehensionability of students with physical and health disabilities who studied in Mattayomsuksa 1(Grade 7) at Sri Sangwan School using Murdoch Integrated Approach (MIA). Second, itaimed to compare pre-test and post-test scores on English reading comprehension abilityof students who had physical and health disabilities and studied at Grade 7 at Sri SangwanSchool by using MIA. The researcher chose the sample group by purposive sampling. Theywere six students with physical and health disabilities. Those students were studying atGrade 7 at Sri Sangwan School in semester 2 of Academic Year 2018. They had no multipledisabilities and could take part in the research by the permissions of parents and teachers.The research tools included four lesson plans for English reading comprehensionby using Murdoch Integrated Approach. The researcher built pre-study and post-studyassessment forms for English reading comprehension. An analysis of data followed basicstatistics which were the percentage, average score, standard deviation, Wilcoxon Matched-Pairs Signed-Ranks Test, and criteria for pre-study and post-study according to Likert Scale.The findings were as follows.1. Overall, after implementing English reading comprehension lessons by usingMIA, students with physical and health disabilities had English reading comprehension ata high level with an average score of 4.11 and a standard deviation of 0.552. After comparing the study results by using Wilcoxon Matched-Pairs Signed-RanksTest, students’ English reading comprehension ability by using MIA.The students havedifferent abilities before and after learning. Statistics at the level. 05 (p-value = .026). Inconclusion students with physical and health impairment have the ability to read Englishfor comprehension after being taught by Murdoch’s A More Integrated Approach to theTeaching of Reading (MIA) higher than before, according to the hypothesis.Downloads
Download data is not yet available.