ผลการให้ความช่วยเหลือด้านการจัดระบบการบ้านต่อความสำเร็จในการทำการบ้านของนักเรียนที่มีภาวะสมาธิสั้นระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นโรงเรียนสาธิต มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม) (The Effects of Homework Organization Intervention on Homework -)
Abstract
บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการให้ความช่วยเหลือด้านการจัดระบบการบ้านต่อความสำเร็จในการทำการบ้านของนักเรียนที่มีภาวะสมาธิสั้นระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น กลุ่มเป้าหมายที่ศึกษาเป็นนักเรียนที่มีภาวะสมาธิสั้น ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1–2 จำนวน 3 คนที่กำลังศึกษาภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนกิจกรรมการให้ความช่วยเหลือด้านการจัดระบบการบ้าน สมุดบันทึกการบ้าน และแบบบันทึกพฤติกรรมการจัดระบบการบ้าน เก็บรวบรวมข้อมูลวิจัยตามรูปแบบการวิจัยกลุ่มตัวอย่างเดียวแบบ ABA วิเคราะห์ข้อมูลด้วยความถี่ และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการศึกษาพบว่า 1) นักเรียนทั้ง 3 คน มีพฤติกรรมการทำการบ้านครบถ้วนและส่งการบ้านตรงเวลาเพิ่มสูงขึ้นและเริ่มคงที่ หลังจากได้รับการปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือด้านการจัดระบบการบ้าน และเมื่อถอดถอนการปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือด้านการจัดระบบการบ้าน นักเรียนทุกคนคงมีพฤติกรรมการส่งการบ้านเพิ่มสูงขึ้นและคงที่ และ 2) ครูผู้สอนทุกคน มีความคิดเห็นสอดคล้องตรงกันว่านักเรียนส่งการบ้านตรงเวลาและส่งครบถ้วนเพิ่มขึ้น มีความพยายาม มีความรับผิดชอบ และมีความกระตือรือร้นต่อการทำการบ้าน Abstract The aim of this research was to study the effects of homework organization intervention on homework completion of secondary students with attention deficit hyperactivity disorder (ADHD). The subjects were three ADHD students who studied in second semester, academic year 2016 at Srinakharinwirot University Prasarnmit Demonstration School (Secondary). The research instruments were the Activity Plan for homework organization intervention, homework planners and behavior recording form. The data were collected in ABA pattern and analyzed by frequency and content analysis. The findings were as follow: 1) the three students, behaviors of completing homework on time was gradually increased and steady after the homework organization intervention, and all students, behaviors of completing homework on time was still increased and steady after the removal or the intervention. 2) Every single teacher has the same opinions that students submit all homework on time. They have more effort, responsibility and eagerness to do homework.Downloads
Download data is not yet available.