การสำรวจการพูดไม่ชัดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายประถม)
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสำรวจการพูดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายประถม) กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายประถม) กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 เลือกโดยวิธีเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 188 คน เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัยได้แก่ แบบทดสอบการออกเสียงพูด (Articulation Test) ที่ทดสอบการออกเสียพูด เป็นคำในระดับพยางค์ และคำที่มีความหมาย ในเสียงพยัญชนะต้น สระ วรรรยุกต์ ตัวสะกด และคำควบกล้ำ ดำเนินการทดสอบเป็นรายบุคคล ใช้เวลาทดสอบประมาณคนละ 10- 15 นาที สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 188 คน ที่ได้ดำเนินการสำรวจ การออกเสียงพูด เป็นนักเรียนหญิงจำนวน 95 คน นักเรียนชายจำนวน 93 คน มีนักเรียนหญิงที่ออกเสียงพูดไม่ชัดจำนวน 1 คน คิดเป็นร้อยละ 1.05 และนักเรียนชายที่พูดไม่ชัดจำนวน 1 คน คิดเป็นร้อยละ 1.08 นอกจากนี้พบว่านักเรียนชายและนักเรียนหญิงออกเสียงไม่ชัด ในเสียงพยัญชนะต้น /ส/ โดยออกเสียงไม่ชัดในลักษณะออกเสียงเพี้ยน (Distortion) สำหรับเสียงสระ เสียงวรรณยุกต์ เสียงมาตราตัวสะกด และเสียงคำควบกล้ำ นักเรียนออกเสียงได้ถูกต้องDownloads
Download data is not yet available.
Downloads
Published
2018-06-30
Issue
Section
Research article