ผลของโปรแกรม SAVE ที่มีต่อการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มสำหรับเด็กออทิสติกวัยเด็กเล็ก

Authors

  • กิ่งสร เกาะประเสริฐ

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการใช้โปรแกรม SAVE ที่มีต่อการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มในทักษะภาษา สังคม และพฤติกรรมของเด็กออทิสติกวัยเด็กเล็ก และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้ปกครองเด็กออทิสติกที่มีต่อการใช้โปรแกรม รูปแบบการวิจัยเป็นแบบกึ่งทดลอง แบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนและหลังการทดลอง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นเด็กออทิสติกอายุ ระหว่าง 2-6 ปี จำนวน 5 คน ที่มารับบริการที่ศูนย์การศึกษาพิเศษ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา เลือกแบบเจาะจง โดยเด็กได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ว่าเป็นออทิสติก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือโปรแกรม SAVE ประกอบด้วย แผนการจัดกิจกรรม แผนการสอน แบบประเมินความสามารถด้านภาษา สังคมและพฤติกรรมสำหรับเด็กออทิสติก ซึ่งมีค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค 0.87 และแบบประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครองที่เข้าร่วมโปรแกรม ดำเนินการทดลองและเก็บรวบรวมข้อมูลตั้งแต่ วันที่ 3 สิ่งหาคม – 25 กันยายน 2558 ใช้เวลา 8 สัปดาห์ๆละ 5 วันๆ ละ 2 ชั่วโมง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าความถี่ ร้อยละ คะแนนเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบค่าเฉลี่ยด้วยสถิติทดสอบ Wilcoxon Matched Pair Sign Rank Test และ p value < .05 ผลการวิจัย สรุปได้ดังนี้ 1) ผลการเปรียบเทียบคะแนนความสามารถของเด็กออทิสติกระดับปฐมวัยก่อนและหลังการสอนโดยโปรแกรม SAVE พบว่าคะแนนเฉลี่ยจากการประเมินความสามารถโดยรวมด้านภาษา สังคม และพฤติกรรมของเด็กออทิสติกหลังการทดลองใช้โปรแกรม SAVE สูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีคะแนนร้อยละการประเมินความสามารถด้านสังคม ภาษา และพฤติกรรมของเด็กออทิสติกวัยเด็กเล็กก่อนการทดลองอยู่ในระดับต่ำถึงต่ำมาก และคะแนนหลังการทดลองอยู่ในระดับปานกลางถึงดีมาก 2) ผู้ปกครองมีความพึงพอใจต่อการใช้โปรแกรม SAVE ในการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มสำหรับเด็กออทิสติกวัยเด็กเล็กในระดับมากที่สุด

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

Published

2018-06-30