การศึกษาสมรรถนะการบริหารงานบุคคลของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัด ในเขตภาคเหนือตามมาตรฐานวิชาชีพของคุรุสภา
Main Article Content
Abstract
บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสมรรถนะการบริหารงานบุคคลของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัด (กศน.) ในเขตภาคเหนือตามมาตรฐานวิชาชีพของคุรุสภา 2) เพื่อเปรียบเทียบสมรรถนะการบริหารงานบุคคลของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงาน กศน. จังหวัดในเขตภาคเหนือตามมาตรฐานวิชาชีพของคุรุสภาจำแนกตามอายุและประสบการณ์การบริหารงานบุคคลในสถานศึกษาซึ่งการวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้อำนวยการ กศน. อำเภอในสังกัดสำนักงานกศน.จังหวัดใน 4 จังหวัดเขตภาคเหนือ รวมทั้งสิ้น 48 คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป SPSS สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิตหรือค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบความแตกต่างของสมรรถนะการบริหารงานบุคคลโดยใช้สถิติทดสอบ F-testผลการวิจัยพบว่า สมรรถนะการบริหารงานบุคคลของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานกศน. จังหวัดในเขตภาคเหนือตามมาตรฐานวิชาชีพของคุรุสภาโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( =4.35, S.D.=0.72) โดยด้านสามารถให้คำปรึกษาและแก้ไขปัญหาการทำงานให้แก่ครูและบุคลากรในสถานศึกษามีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( =4.49, S.D.=0.56)รองลงมา คือ สามารถเสริมสร้างขวัญและกำลังใจสำหรับครูและบุคลากรในสถานศึกษา ( =4.47, S.D.=0.61) และด้านสามารถสรรหาบุคลากรที่มีประสิทธิภาพเข้ามาปฏิบัติงานมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ( =3.94, S.D.=1.15) สำหรับผลการเปรียบเทียบสมรรถนะการบริหารงานบุคคลของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานกศน. จังหวัดในเขตภาคเหนือตามมาตรฐานวิชาชีพของคุรุสภาจำแนกตามอายุ และประสบการณ์การทำงานในสถานศึกษาในภาพรวม พบว่า ไม่แตกต่างกันแต่เมื่อพิจารณาจำแนกรายด้านตามอายุและประสบการณ์การทำงานในสถานศึกษามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 คำสำคัญ : สมรรถนะการบริหารงานบุคคล ผู้บริหารสถานศึกษา มาตรฐานวิชาชีพของคุรุสภา สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย Abstract The purposes of this research were 1) to study of the personnel administration competency of school administrators under provincial office of the non-formal and informal education in the northern region based on professional standard of the secretariat office of the teachers’ council of Thailandand 2) to compare the personnel administration competency of school administrators under provincial office of the non-formal and informal education in the northern region based on professional standard of the secretariat office of the teachers’ council of Thailandclassified by age and personnel administration experience in school. This study was a survey research in which data was collected from questionnaires distributed to 48 school principals under provincial office of the non-formal and informal education in the northern region of Thailand. All data were analyzed using. Frequency, percentage, means, standard deviation. Personnel administration competency comparison was analyzedby f-test.The research findings showed that the personnel administration competency of school administrators under provincial office of the non-formal and informal education in the northern region based on professional standard of the secretariat office of the teachers’ council of Thailandrated at high level ( =4.35, S.D.=0.72). Counseling and problem solving for teachers and personnel in school received the highest mean rating ( =4.49, S.D.=0.56) followed by to enhance working morale for teachers ( =4.47, S.D.=0.61) and personnel in school and the recruitment of effective teachers received the lowest rating ( =3.94, S.D.=1.15). The comparison on personnel administration competency of school administrators under provincial office of the non-formal and informal education in the northern region based on professional standard of the secretariat office of the teachers’ council of Thailandclassified by age and personnel administration experience in school in overall found that not different but when considering in aspects classified by age and personnel administration experience in school were statically significant difference at the 0.05 level. Keywords : Personnel Administration Competency, School Principals, Professional Standard of the Secretariat Office of the Teachers’ Council of Thailand, Provincial Office of the Non-Formal and Informal Education.
Article Details
How to Cite
ไชยยะ ส. (2017). การศึกษาสมรรถนะการบริหารงานบุคคลของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัด ในเขตภาคเหนือตามมาตรฐานวิชาชีพของคุรุสภา. วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 11(2). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jre/article/view/9208
Section
บทความวิจัย (Research Articles)